World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 25, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้หารือถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินมาตรการรับมือล่วงหน้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจและตัวเลขเงินเฟ้อ

กรรมการรายหนึ่งระบุว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่การเพิ่มความแข็งแกร่งในการผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางในสหรัฐและยุโรป จะเพิ่มแรงกดดันขาลงต่อตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่นผ่านทางอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรับมือกับความเสี่ยงขาลงของราคาด้วยการดำเนินนโยบายป้องกันล่วงหน้า

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ทวีตข้อความตอบโต้ทันทีหลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศเริ่มกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนตนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี โดยทรัมป์กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการข่มขู่ประธานาธิบดี

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า พรรคเดโมแครตไม่เคยเห็นบันทึกการโทรศัพท์ที่เขาและปธน.ยูเครนพูดคุยกัน พร้อมกับกล่าวว่า การตัดสินใจไต่สวนเพื่อถอดถอนตัวเขาออกจากตำแหน่งนั้น เป็นการล่าแม่มด

-- นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบต่อไป เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการปรับตัวที่สวนทางกับวัฏจักร และจะไม่ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบน้ำท่วม

นายอี้กล่าวในการแถลงข่าวว่า จีนควรปรับนโยบายการเงินเพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้าโดยอิงกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนแปลงของราคา

เขากล่าวเสริมว่า จีนควรรักษาอัตราส่วนการก่อหนี้ให้คงที่เพื่อรักษาระดับหนี้ที่ยั่งยืน

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ก.ย.

การเปิดเผยข้อมูลของ API มีขึ้นก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในคืนนี้เวลา 22.00 ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงเพียง 190,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ก.ย.

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยรายงานในวันนี้ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียยังคงแข็งแกร่ง แต่คาดว่า การขยายตัวจะชะลอลง เนื่องจากการค้าและการลงทุนอ่อนแอลง

การคาดการณ์ครั้งใหม่ที่ลดลงนั้น สะท้อนถึงแนวโน้มการค้าระหว่างประเทศที่ซบเซามากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างบางประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงในประเทศพัฒนาแล้ว และในประเทศกำลังพัฒนาที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชีย ซึ่งรวมถึง จีน, อินเดีย, เกาหลีใต้ และไทย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้วิพากษ์วิจารณ์การโจมตีแหล่งผลิตน้ำมันในซาอุดีอาระเบียในช่วงที่ผ่านมาว่าเป็น "อาชญากรรมที่น่ารังเกียจอย่างยิ่ง" อย่างไรก็ดี นายอาเบะไม่ได้เข้าร่วมกับประเทศอื่นๆ ในการระบุว่า อิหร่านต้องรับผิดชอบกับการโจมตีดังกล่าวซึ่งสร้างความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

-- นายโดบี บูดี วาลูโย รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียเปิดเผยว่า วิกฤติไฟป่าที่เกิดขึ้นในอินโดนีเซียขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ หากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อ

รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียระบุว่า ผลกระทบของไฟป่าได้ก่อให้เกิดภาวะหมอกควัน ซึ่งหากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นนานเกินไป ก็จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและภาคธุรกิจ ด้วยเหตุนี้ ทางธนาคารกลางจึงสนับสนุนมาตรการของรัฐบาลในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ