รัฐมนตรี-ผู้นำธุรกิจญี่ปุ่นขานรับผู้นำสหรัฐ-ญี่ปุ่นบรรลุข้อตกลงการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2019 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีในคณะรัฐบาลญี่ปุ่น และบรรดาผู้นำภาคธุรกิจของญี่ปุ่น ต่างก็ออกมาขานรับการทำข้อตกลงการค้าครั้งใหม่ระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ โดยกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยลดภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าอุตสาหกรรมและสินค้าเกษตร

นายอิสชู ซูกาวาระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า "ข้อตกลงการค้าฉบับนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยขจัดค่านิยมการกีดกันการค้าที่เป็นสาเหตุให้ซัพพลายเชนทั่วโลกบิดเบือนไป นอกจากนี้จะช่วยให้การพัฒนาด้านการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมรถยนต์"

ทางด้านนายทาคุ เอโตะ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และการประมงของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาคาดหวังว่าข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะช่วยให้ญี่ปุ่นส่งออกเนื้อวัวไปยังสหรัฐได้มากขึ้น เนื่องจากสหรัฐได้ขยายโควต้าการเก็บภาษีนำเข้าที่ระดับต่ำสำหรับเนื้อวัวของญี่ปุ่น

ส่วนนายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ได้ออกมาขานรับข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน โดยกล่าวว่า "สภาพแวดล้อมด้านการค้าที่เสรีและเป็นธรรมในอุตสาหกรรมรถยนต์นั้น จะยังคงอยู่ต่อไปและมีความแข็งแกร่งมากขึ้น"

ทั้นนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเบื้องต้นระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น ร่วมกับนายกรัฐมนตรีอาเบะ โดยพิธีได้จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ที่อาคารสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเปิดตลาดญี่ปุ่นให้กับสินค้าเกษตรจากสหรัฐมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ทางญี่ปุ่นจะปรับลด หรือยกเลิกอัตราภาษีสำหรับสินค้าบางอย่าง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ข้าวโพด และไวน์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ระบุว่า ข้อตกลงที่มีการลงนามในวันนี้จะบ่งชี้ขั้นตอนไปสู่การทำข้อตกลงการค้าที่มีความเป็นธรรม และให้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ