World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 27, 2019 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับทิศทางการเมืองในสหรัฐ หลังมีการเผยแพร่รายงานของผู้แจ้งเบาะแสซึ่งกล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใช้อำนาจในทางมิชอบเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ชะลอตัวลงในไตรมาส 2

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเมื่อคืนนี้ โดยขู่ว่า ตลาดหุ้นจะทรุดตัวลง หากสภาคองเกรสสามารถถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

"ถ้าพวกเขาถอดถอนผมออกจากตำแหน่ง ตลาดหุ้นก็จะทรุดตัวลง คุณคิดว่าการที่เรามีตลาดหุ้นและเศรษฐกิจที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของเรา มาจากโชคชะตาหรือ มันไม่ใช่" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อคืนนี้ ซึ่งจะช่วยหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ด้วยการทำให้รัฐบาลยังคงมีงบประมาณในการใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 21 พ.ย.

-- นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า เขาไม่ได้ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กดดันเพื่อให้มีการตรวจสอบนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน

"ผมไม่ต้องการมีส่วนพัวพันกับการเลือกตั้งในสหรัฐ โดยเรามีการสนทนาที่ดี ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เราพูดคุยกันถึงหลายเรื่อง โดยไม่มีใครกดดันผม" นายเซเลนสกีกล่าว

-- รายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนโดยบริษัท China Beige Book International บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 มีการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี โดยมีการชะลอตัวในภาคการผลิต บริการ และอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ตัวเลขการก่อหนี้พุ่งขึ้น

รายงานดังกล่าวซึ่งได้จากการสำรวจบริษัทของจีนราว 3,300 แห่ง ระบุว่า ภาคการผลิตเป็นภาคส่วนที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากการส่งออกลดลง ขณะที่บริษัทไม่สามารถปรับเพิ่มราคาขาย ทำให้กระทบต่อรายได้ ยอดขาย และกำไรของบริษัท

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า บริษัทจีนได้ทำข้อตกลงในการสั่งซื้อถั่วเหลืองและเนื้อสุกรจำนวนมากจากสหรัฐ

คำแถลงของนายเกามีขึ้น หลังจากที่แหล่งข่าวระบุก่อนหน้านี้ว่า จีนได้สั่งนำเข้าถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันจากสหรัฐ หลังการเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีช่วยระหว่างสหรัฐและจีนที่กรุงวอชิงตัน

ถั่วเหลืองจำนวน 600,000 ตันดังกล่าว ถือเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ที่จีนปรับเพิ่มภาษีที่เรียกเก็บจากถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐสู่ระดับ 25% ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ได้เพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

การที่จีนสั่งซื้อถั่วเหลืองดังกล่าว ถือเป็นการส่งสัญญาณบวกต่อการบรรลุข้อตกลงการค้าในการเจรจาในระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

-- นายฌาคส์ ชีรัค อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวานนี้ ด้วยวัย 86 ปี

นายชีรัคดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปี 2538-2550 รวม 12 ปี โดยเขาเป็นประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดเป็นอันดับ 2 ของฝรั่งเศส

-- ศาลกัมพูชาได้ตั้งข้อกล่าวหานายสม รังสี และอดีตแกนนำพรรคซีเอ็นอาร์พีอีก 8 คนในการเตรียมทำรัฐประหาร โดยขณะนี้ทั้ง 9 คนกำลังลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ

เมื่อวันอังคาร นายสม รังสีได้ใช้สื่อโซเชียลในการเรียกร้องให้กองทัพกัมพูชายืนเคียงข้างประชาชนด้วยการโค่นล้มรัฐบาลฮุนเซนในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันเอกราชของกัมพูชา ขณะที่นายสม รังสี มีกำหนดเดินทางกลับกัมพูชาในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลกัมพูชามีคำสั่งยุบพรรคซีเอ็นอาร์พีของนายสม รังสี เมื่อเดือนพ.ย.2560 ส่งผลให้พรรคการเมืองของสมเด็จฮุนเซนสามารถชนะเลือกตั้งถล่มทลายในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยกวาดที่นั่งทั้งหมด 125 ที่นั่งในรัฐสภา

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 3 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2562 ที่ระดับ 2.0% สอดคล้องกับตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัว 3.1% ในไตรมาส 1/2562 และ 2.6% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัว 2.5% ในปีนี้ ต่ำกว่าเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตั้งไว้ที่ระดับ 3%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 11 แต่การทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุน และการผลิตของภาคธุรกิจ ถึงแม้ว่าการบริโภคทะยานขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 3,000 ราย สู่ระดับ 213,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 212,000 ราย

สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 2.5% ในเดือนก.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐมีกำหนดรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนส.ค. การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนส.ค. และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนส.ค. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย ต่อด้วยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ