World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2019 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกต่างวิตกกังวลเกี่ยวกับรายงานข่าวที่ว่า ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสร้างความตื่นตระหนกในตลาดการเงิน และส่งผลกระทบต่อการลงทุนวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับดัชนีหุ้น

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงเซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ได้เริ่มคุมเข้มข้อกำหนด และชะลอการอนุมัติคำขอในการขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทจีนหลายแห่ง โดยให้เหตุผลว่า หุ้น IPO เหล่านี้มักได้เงินทุนจากนักลงทุนจีนเป็นส่วนใหญ่ ทั้งๆที่จดทะเบียนในสหรัฐ

-- ชาวฮ่องกงนับหมื่นคนร่วมกันเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลจีนเมื่อวานนี้ โดยไม่สนตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งนอกจากในฮ่องกงแล้ว ยังมีการเดินขบวนประท้วงเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อแสดงการต่อต้านจีน ในโอกาสที่จีนเตรียมจัดงานฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนครบรอบ 70 ปีอย่างยิ่งใหญ่ในวันอังคารที่ 1 ต.ค.นี้

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่มารวมตัวกันอยู่ในย่านช็อปปิง Causeway Bay เพื่อเตรียมเดินขบวน ขณะที่ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าหลายแห่งปิดให้บริการก่อนการประท้วงเมื่อวานนี้

-- ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (Friendship Medal) แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีซึ่งจัดขึ้นช่วงเช้าวานนี้ ณ มหาศาลาประชาชน นครปักกิ่ง ในโอกาสฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

เครื่องอิสริยาภรณ์ รัฐมิตราภรณ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ระดับสูงสุดสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่อง ชื่นชมบุคคลตัวอย่างที่มีคุณูปการสำคัญต่อการส่งเสริมและเผยแพร่จิตวิญญาณแห่งชนชาติจีนและยุคสมัยปัจจุบัน

-- เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ ได้เริ่มทดลองซ่อนยอดไลค์ของโพสต์ต่างๆ ของผู้ใช้งานแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเริ่มในประเทศออสเตรเลียเป็นแห่งแรก เพื่อวิเคราะห์ผลตอบรับว่า วิธีการดังกล่าวจะช่วยยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งานได้มากน้อยเพียงใด

เฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์ว่า เฟซบุ๊กเริ่มการทดลองซ่อนยอดไลค์ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้เฉพาะเจ้าของโพสต์เท่านั้นที่มองเห็นจำนวนไลค์ รีแอคชั่น และยอดวิววิดีโอ

"เรากำลังดำเนินการทดลอง ซึ่งจะทำให้การมองเห็นจำนวนไลค์ รีแอคชั่น และยอดวิววิดีโอบนเฟซบุ๊กนั้น จำกัดอยู่เฉพาะแค่เจ้าของโพสต์เท่านั้น" โฆษกของเฟซบุ๊กระบุในแถลงการณ์ พร้อมเผยด้วยว่า เฟซบุ๊กจะรวบรวมฟีดแบคเพื่อทำความเข้าใจว่า การเปลี่ยนแปลงนี้จะปรับปรุงประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งานหรือไม่

-- บริษัทซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทไม่มีแผนที่จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเวียดนาม หลังจากที่เจ้าหน้าที่เวียดนามรายหนึ่งกล่าวว่า ซัมซุงเตรียมเช่าที่ดินทางภาคเหนือของเวียดนาม

"บริษัทซัมซุง เวียดนามขอปฏิเสธข่าวลือที่ว่า ทางบริษัทกำลังพิจารณาที่จะสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่จังหวัดฮว่าบิ่ง" แถลงการณ์ของบริษัทซัมซุง เวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ ระบุ

-- สหรัฐประกาศคว่ำบาตรบริษัทในเครือของ COSCO ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ใหญ่ที่สุดของจีน เนื่องจากพบว่าบริษัทพัวพันกับการขนส่งน้ำมันดิบออกจากอิหร่าน โดย COSCO นับเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางเรือใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ทั้งในแง่ของจำนวนเรือ และปริมาณตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการขนส่ง โดยบริษัทเป็นเจ้าของเรือ 1,114 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองจำนวน 365 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมัน 120 ลำ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่สหรัฐได้เคยดำเนินการมา นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่านในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ท่ามกลางความพยายามของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการกดดันอิหร่านให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

-- นายไมเคิล ซอนเดอร์ส ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการกำหนดนโยบายการเงินในธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ BoE ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไป

นายซอนเดอร์สกล่าวว่า BoE มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ยังคงดำเนินต่อไป

"หากอังกฤษสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ no-deal Brexit ทาง BoE ก็ยังสามารถปรับนโยบายการเงินไปทางไหนก็ได้ และผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่การประชุมครั้งต่อไป BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย มากกว่าปรับขึ้น" เขากล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 49.8 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 49.5 ในเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว และหากดัชนีเคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย. อยู่ที่ระดับ 53.7 ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากระดับ 53.8 ในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคบริการ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.หดตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนก.ค. รายงานของกระทรวงฯระบุว่า จากการสำรวจความเห็นของกลุ่มผู้ผลิตในญี่ปุ่นพบว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มดีดตัวขึ้น 1.9% ในเดือนก.ย. ก่อนที่จะปรับตัวลง 0.5% ในเดือนต.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 โดยได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของการผลิตในธุรกิจบริการ

รายงานของสำนักงานสถิติระบุว่า การผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมพลังงานก๊าซและไฟฟ้า ปรับตัวลง 1.4% ในเดือนส.ค. แต่การผลิตภาคบริการพุ่งขึ้น 1.2%

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยเยอรมนีเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานและอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ขณะที่อังกฤษเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) และอียูเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนก.ย. จากเฟดสาขาดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อและดุลการค้าเดือนก.ย. ขณะที่ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 นอกจากนี้ มาร์กิตเตรียมเปิดเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.ของฝรั่งเศส เยอรมนี และอียู ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.ย. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ