World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 กันยายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 30, 2019 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.หดตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 1.3% ในเดือนก.ค.

-- สื่อต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq ได้เริ่มคุมเข้มข้อกำหนดและชะลอการอนุมัติคำขอในการขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัทจีนหลายแห่ง โดยให้เหตุผลว่า หุ้น IPO เหล่านี้มักได้เงินทุนจากนักลงทุนจีนเป็นส่วนใหญ่ ทั้ง ๆ ที่จดทะเบียนในสหรัฐ

-- บริษัท Forever 21 ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกเสื้อผ้ารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลาย

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ตัดสินใจที่จะลดเพดานสูงสุดของจำนวนผู้อพยพที่จะได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยในสหรัฐได้ในปีงบประมาณ 2563 ลงเหลือ 18,000 คน

-- หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของจีนเปิดเผยว่า จีนจะดำเนินนโยบายเปิดกว้างในตลาดการเงิน และสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศต่อไป หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน และปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- นางโมนิกา คราวลีย์ โฆษกกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ในขณะนี้รัฐบาลสหรัฐยังไม่มีแผนที่จะห้ามไม่ให้บริษัทจีนเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษยืนยันว่าเขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าอังกฤษจะไม่สามารถทำข้อตกลงกับสหภาพยุโรปได้ก่อนที่จะแยกตัวก็ตาม

-- นายหวัง โส่วเหวิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์จีนยืนยันว่า รัฐบาลจีนจะส่งนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำในการเจรจาการค้าระดับสูงเพื่อแก้ปัญหาสงครามการค้ากับสหรัฐในเดือนต.ค.นี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการ BOJ ในวันนี้ว่า ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อช่วงกลางเดือนก.ย. คณะกรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดยเสนอให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า มีโอกาสมากขึ้นที่ BOJ จะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

-- นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาจะจับตาอย่างใกล้ชิดว่าการปรับขึ้นภาษีการบริโภคในวันที่ 1 ต.ค.นี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างไร และจะใช้มาตรการเพิ่มเติมที่จำเป็น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- กลุ่มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและนักบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ได้เรียกร้องให้บริษัทออกมาชี้แจงเหตุผลในการเลิกจ้างบุคลากรกว่า 30 ราย เนื่องจากมองว่าการเลิกจ้างดังกล่าวไม่เป็นธรรม และทางสายการบินยังไม่เคยออกมาให้เหตุผลที่ชัดเจน

-- นายโทชิฮิโระ นิกาอิ เลขาธิการใหญ่พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เปิดเผยว่า รัฐสภาญี่ปุ่น หรือสภาไดเอท เตรียมเปิดประชุมสมัยพิเศษเป็นระยะเวลา 67 วัน ถึงวันที่ 9 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ