ทางการซาอุฯผิดหวังถูก "ฟิทช์" ปรับลดอันดับเครดิต เผยด่วนสรุปเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2019 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังซาอุดีอาระเบีย ได้ออกมาแสดงความผิดหวังที่ถูกฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับเครดิตของซาอุดีอาระเบียจากเดิม A+ เป็น A โดยชี้ว่าเป็นการด่วนสรุปเกินไป

การปรับลดอันดับเครดิตดังกล่าวมีขึ้นหลังจากแหล่งผลิตน้ำมัน 2 แห่งของซาอุดีอาระเบียถูกโจมตีเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์จากกระทรวงการคลังซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า "ทางกระทรวงการคลังรู้สึกผิดหวังที่ฟิทช์ด่วนตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของราชอาณาจักร" และเพิ่มเติมว่า "การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวเป็นเพียงการคาดเดา โดยไม่มีการคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่าเหตุการณ์โจมตีครั้งนั้นได้รับการตอบสนองที่รวดเร็ว เด็ดเดี่ยว และมีประสิทธิภาพ"

กระทรวงการคลัง แสดงความเห็นต่อการจัดอันดับดังกล่าวว่า "เราเชื่อว่า เมื่อกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นต่อไปแล้ว สถาบันจัดอันดับแห่งนี้จะเห็นสมควรที่จะทบทวนการตัดสินใจของพวกเขา เมื่อประเมินจากเสถียรภาพอันต่อเนื่องในการผลิตน้ำมันป้อนตลาด"

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันจัดอันดับรายใหญ่หลาย ๆ แห่ง ได้ประกาศอันดับความน่าเชื่อถือของซาอุดีอาระเบียขึ้นใหม่หลังเหตุโจมตีเมื่อวันที่ 14 ก.ย. โดยมูดี้ส์ยังคงการจัดอันดับเครดิตไว้ที่ระดับเดิม ขณะที่ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของซาอุดีอาระเบียเป็น A ที่มีแนวโน้มมีเสถียรภาพ

กระทรวงการคลังระบุว่า ซาอุดีอาระเบียเริ่มผลิตน้ำมันอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง หลังจากที่เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้การผลิตน้ำมันลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง โดยกำลังผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียแตะ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวันแล้ว และจะแตะ 12 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก จะตอบสนองต่อความต้องการน้ำมันของลูกค้าได้ทั้งหมดในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ