World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลงในไตรมาส 3/2562 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุนเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเดือนส.ค.ยังคงทรงตัวที่ระดับ 2.2%

-- จีนได้แสดงแสนยานุภาพทางทหารอย่างยิ่งใหญ่ในพิธีสวนสนาม เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในวันนี้ โดยกองทัพจีนได้นำยุทโธปกรณ์ทางทหารออกมาแสดงมากมาย รวมถึงจรวด YJ-18/18A ซึ่งเป็นจรวดร่อนต่อต้านเรือรบ จรวดพิสัยไกลที่ติดตั้งบนเรือดำน้ำและเรือรบ ซึ่งเป็นยุทโธปกรณ์ที่ผลิตและออกแบบภายในประเทศ พร้อมด้วยระบบต่อต้านเรือรบ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวลงในเดือนก.ย. เนื่องจากการชะลอตัวลงของราคาสินค้าเกษตร ขณะที่ราคาปิโตรเลียมทรงตัว

-- CoreLogic Inc. รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านทั่วประเทศออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2560 ขณะที่ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ ปรับตัวขึ้น 1.1% ในเดือนก.ย. จากระดับของเดือนส.ค.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 0.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ จากเดิมที่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคสู่ระดับ 10% จากเดิมที่ระดับ 8% ในวันนี้ ขณะที่ทางรัฐบาลพยายามหาทางลดผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนด้านประกันสังคม อันเนื่องมาจากจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้น และอัตราการเกิดที่ลดน้อยลง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.ร่วงลง 11.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 10 เนื่องจากการส่งออกของเกาหลีใต้ยังคงได้รับแรงกดดันจากราคาเซมิคอนดักเตอร์ที่อ่อนแอลง รวมทั้งข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐและจีน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ขยับขึ้นในเดือนก.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากเทศกาลชูซอกและการเปิดตัว Galaxy Note 10 จากบริษัทซัมซุง

-- ผลสำรวจ ซึ่งจัดทำโดยเนชั่นไวด์ระบุว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนก.ย.ขยายตัวในอัตราต่ำสุดในรอบ 8 เดือน นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มซบเซาลง ก่อนที่จะถึงขีดเส้นตายที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- Henley & Partners ประกาศผลการจัดอันดับหนังสือเดินทางทรงอิทธิพล Henley Passport Index ในวันนี้ ผลปรากฏว่า ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ยังคงครองอันดับ 1 หนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก โดยผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวสามารถเดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ แบบไม่มีวีซ่าได้ถึง 190 ประเทศ ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 66 โดยสามารถเดินทางเข้าประเทศต่าง ๆ แบบไม่มีวีซ่าได้ 77 ประเทศ

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐเห็นชอบเรื่องการจัดการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในวันศุกร์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ