รมว.กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเสนอแผนลดภาษีให้ SME หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 2, 2019 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ อัลท์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนี เสนอกลยุทธ์ในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศ (SME)

ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีกำลังหาวิธีการปฏิรูปภาษีนิติบุคคล ซึ่งจะรวมถึงภาระทางภาษีสูงสุดขององค์กรที่ 25% สำหรับกำไรสะสม และการลดระบบกระบวนการราชการอย่างครอบคลุม

นายอัลท์ไมเออร์กล่าวว่า "ตอนนี้เราต้องการนโยบายสำหรับการเติบโตให้กับผู้ประกอบการ SME ที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นศิลปะของรัฐที่จะหลีกเลี่ยงภาวะถดถอย และรับประกันถึงการเติบโตด้านนโยบายเศรษฐกิจอันชาญฉลาด"

นายอัลท์ไมเออร์ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า "ผลประโยชน์ของพนักงานและนายจ้าง" จะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับระบบประกันสังคมของเยอรมนีได้อย่างน้อย 40%

นอกจากนี้ กลยุทธ์ SME ยังให้ความสำคัญกับนโยบายตลาดแรงงานที่มีความยืดหยุ่น และการยกเลิกภาษีการรวมชาติ (solidarity surcharge) โดยสมบูรณ์ รวมถึงปรับลดระบบราชการที่ไม่จำเป็นออกไป

ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยนโยบายดังกล่าว สภาอุตสาหกรรมแห่งเยอรมนี (BDI) ก็ได้ออกมาสนับสนุนกลยุทธ์ นายโฮลเกอร์ ลูสช์ รองกรรมการผู้จัดการของ BDI กล่าวว่า "เพื่อให้การดำเนินการประสบความสำเร็จได้ตามเป้าหมาย กลยุทธ์นี้จะต้องกลายมาเป็นกลยุทธ์ของรัฐบาลกลาง"

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีระบุว่า SME ถือเป็น "เสาหลักสำคัญ" สำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ โดยเยอรมนีมีธุรกิจที่เป็น SME อยู่ถึง 99% ของธุรกิจทั้งหมดในประเทศ และเป็นสถานที่ให้การฝึกอบรมวิชาชีพมากกว่า 80% ตลอดจนสร้างตำแหน่งงานราว 60% ของงานทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ