World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2019 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ออกแถลงการณ์ในวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐวางแผนที่จะเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) หลายรายการ หลังจากองค์การการค้าโลก (WTO) ลงมติเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากยุโรป วงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจผ่านข้อความบนทวิตเตอร์และในงานแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีฟินแลนด์ เพื่อปกป้องตนเองจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษจะเสนอแผนการใหม่สำหรับการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในรัฐสภาอังกฤษในวันนี้ โดยมีความเชื่อมั่นว่าเขาจะได้รับการสนับสนุนเพียงพอจากกลุ่มผู้สนับสนุนสหภาพยุโรป (EU) ในการบรรลุข้อตกลงในที่สุด

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวและมาตรการอื่นๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุม โดยประธานสมาคมเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อย เปิดเผยว่า รัฐบาลควรออกมาให้การสนับสนุนการทำงานของตำรวจฮ่องกง เพราะตำรวจต้องอาศัยมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปฏิบัติหน้าที่

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลจะทำการปฏิรูปกฎหมายแรงงานใหม่ภายในสิ้นปีนี้ และเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปครั้งใหญ่จากนักลงทุน

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้สั่งการให้สายการบินต่างๆของสหรัฐตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 Next Generation (NG) จำนวน 165 ลำ เพื่อตรวจสอบรอยแตกที่มีผลต่อความแข็งแรงของโครงสร้างเครื่องบิน โดยให้ทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวภายใน 7 วัน

-- สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเปิดเผยว่า การที่สหรัฐรณรงค์ให้ใช้แรงกดดันสูงสุดกับอิหร่านนั้น เป็นนโยบายที่ผิดพลาดและไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้

-- ศูนย์วิจัยยานยนต์แห่งมหาวิทยาลัยดิสบวร์ค-เอ็สเซินของเยอรมนี คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกอาจสูญเสียยอดขายเป็นวงเงินสูงถึง 7 แสนล้านยูโร (7.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 7 ปีข้างหน้า เนื่องจากสงครามการค้าซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากสหรัฐ

-- นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนในยูโรโซน เพื่อรับมือกับความท้าทายของอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง และความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสร่วงลงสู่ระดับ 51.1 ในเดือนก.ย. จากระดับ 53.4 ในเดือนส.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรมนี ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากระดับ 54.8 ในเดือนส.ค.

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 50.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 6 ปี จากระดับ 51.9 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ