"ทรัมป์"โวคำตัดสิน WTO ถือเป็นชัยชนะของสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2019 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า คำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปวงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็น"ชัยชนะที่สวยงาม"ของสหรัฐ

"สหรัฐชนะคดีที่มีการฟ้องสหภาพยุโรป (EU) ต่อ WTO เพื่อเรียกเก็บภาษี 7.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่ EU ได้เอาเปรียบสหรัฐมานานหลายปีจากมาตรการภาษี การตั้งกำแพงการค้า และอื่นๆอีกมากมาย โดย WTO ใช้เวลาพิจารณาคดีเป็นเวลานานหลายปี นี่ถือเป็นชัยชนะที่สวยงามของสหรัฐ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ
ทั้งนี้ คณะอนุญาโตตุลาการของ WTO มีมติเห็นชอบต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป โดยระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ให้การอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายต่อบริษัทแอร์บัส

WTO ยังระบุว่า EU ได้ปฏิเสธที่จะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการให้การอุดหนุนแอร์บัส หรือยกเลิกมาตรการดังกล่าว ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ โดยทำให้ยอดขายของเครื่องบินขนาดใหญ่ของสหรัฐทรุดตัวลงอย่างมาก

รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่อ WTO ในปี 2547 เกี่ยวกับการที่รัฐบาลยุโรปให้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อการผลิตเครื่องบินแอร์บัส A350 และ A380


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ