EU ขู่พร้อมเปิดศึกการค้าตอบโต้สหรัฐ หากรีดภาษีสินค้ายุโรปตามคำตัดสิน WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 3, 2019 20:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดาเนียล โรซาริโอ โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า EU พร้อมตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO)

"หากสหรัฐใช้มาตรการตอบโต้ ก็จะทำให้ EU ต้องดำเนินการเช่นเดียวกัน นี่เป็นการดำเนินการที่จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและบริษัทของสหรัฐก่อน และจะทำให้การบรรลุข้อตกลงในการเจรจามีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น" เขากล่าว

อย่างไรก็ดี นายโรซาริโอกล่าวย้ำว่า EU ยังคงเปิดกว้างสำหรับการเจรจากับสหรัฐ

คำกล่าวของนายโรซาริโอสอดคล้องกับนางเซซิเลีย มัลสตรอม ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของ EU ซึ่งกล่าวว่า EU พร้อมจะตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป

"หากสหรัฐตัดสินใจดำเนินการตอบโต้ตามคำตัดสินของ WTO สิ่งนี้จะผลักดันให้ EU เข้าสู่สถานการณ์ที่ทำให้เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจะต้องดำเนินการตอบโต้เช่นเดียวกัน" นางมัลสตรอมกล่าว

นางมัลสตรอมยังเตือนว่า การดำเนินมาตรการตอบโต้กันระหว่าง EU และสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชนจากทั้งสองฝ่าย ขณะที่ EU และสหรัฐต่างมีความผิดเหมือนกันจากการที่ EU อุดหนุนแอร์บัส และสหรัฐอุดหนุนโบอิ้ง

ทั้งนี้ WTO มีคำตัดสินวานนี้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปวงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์

คณะอนุญาโตตุลาการของ WTO มีมติเห็นชอบต่อรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในการเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป ขณะที่ระบุว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน ให้การอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายต่อบริษัทแอร์บัส

WTO ยังระบุว่า EU ได้ปฏิเสธที่จะดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากมาตรการให้การอุดหนุนแอร์บัส หรือยกเลิกมาตรการดังกล่าว ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ โดยทำให้ยอดขายของเครื่องบินขนาดใหญ่ของสหรัฐทรุดตัวลงอย่างมาก

รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวต่อ WTO ในปี 2547 เกี่ยวกับการที่รัฐบาลยุโรปให้การอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมต่อการผลิตเครื่องบินแอร์บัส A350 และ A380

ทางด้านสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจาก EU ในวันที่ 18 ต.ค.นี้ หลังจาก WTO ได้มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการดังกล่าว

USTR ได้เปิดเผยรายการสินค้า EU ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งได้แก่ เครื่องบินพาณิชย์ซึ่งจะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 10% ขณะที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีสินค้าเกษตรและสินค้าประเภทอื่นๆในอัตรา 25% ได้แก่ วิสกี้ เสื้อผ้า ผ้าห่ม ข้าวมอลต์ กาแฟ เครื่องจักร ชีส น้ำมันมะกอก เนื้อแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมู เนย และโยเกิร์ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ