เหตุขัดแย้งด้านการค้ากระทบยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ร่วง 60%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ของเกาหลีเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ของญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ร่วงลงถึง 60% ในเดือนก.ย. จากระดับปีที่แล้ว แตะระดับ 1,103 คัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดขายรถใหม่ที่ร่วงลงนี้เกิดขึ้นจากความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้บริโภคเกาหลีใต้ที่ต้องการต่อต้านสินค้าของญี่ปุ่น หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการคุมเข้มการส่งออกวัตถุดิบที่บริษัทผู้ผลิตชิปของเกาหลีใต้ต้องใช้งาน

สมาคมฯระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ญี่ปุ่นที่ขายในเดือนก.ย.ร่วงลงแตะระดับ 6% จากระดับ 16% ในช่วงเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

การควบคุมการส่งออกวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเซมิคอนดัคเตอร์และหน้าจอแสดงผลที่เข้มงวดขึ้นของทางญี่ปุ่นนั้น มีผลบังคับใช้เมื่อช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดขายรถใหม่ของญี่ปุ่นร่วงลง 57% ในเดือนส.ค.

ยอดขายรถใหม่ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ในเดือนก.ย. ร่วงลง 62% แตะระดับ 981 คัน รองลงมาเป็นยอดขายของนิสสัน มอเตอร์ ที่ร่วงลง 87% แตะระดับ 360 คัน และยอดขายของฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงลง 82% เหลือเพียง 934 คัน

ความขัดแย้งระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในสมัยสงครามและนโยบายการค้านั้น ทำให้ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีย่ำแย่ โดยการต่อต้านของชาวเกาหลีใต้ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ในญี่ปุ่นร่วงลงอย่างหนักด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ