World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 4, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการค้าของสหรัฐเปิดเผยว่า การที่สหรัฐเก็บภาษีนำเข้า 25% จากผลิตภัณฑ์อาหารของยุโรปหลายพันรายการ อาทิ ชีสของอิตาลี, ไวน์ของฝรั่งเศส, วิสกี้ของสกอตแลนด์, บิสกิตของอังกฤษ, มะกอกของสเปนนั้น จะทำให้ราคาอาหารแพงขึ้นก่อนเทศกาลวันหยุด และ กระทบตำแหน่งงานในสหรัฐด้วย

-- คณะกรรมมาธิการบริการการเงิน (FSC) ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า FSC ยังคงเดินหน้ามอบความช่วยเหลือทางการเงินให้กับบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดการส่งออกของญี่ปุ่น ด้วยการมอบเงินกู้ยืมใหม่ และขยายเวลาครบกำหนดชำระคืนของสัญญาที่มีอยู่เดิม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งด้านการดูแลสุขภาพ โดยให้คำมั่นว่าจะ "ปกป้องและปรับปรุง" โครงการเมดิแคร์ โดยเฉพาะแผนประกันสุขภาพผู้สูงอายุ Medicare Advantage ที่เสนอโดยบริษัทประกันภาคเอกชน

-- สมาคมผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายยานยนต์ของเกาหลีเปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ของญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ร่วงลงถึง 60% ในเดือนก.ย. จากระดับปีที่แล้ว แตะระดับ 1,103 คัน

-- นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จัดการแถลงข่าวในวันนี้ โดยได้ประกาศการห้ามสวมหน้ากากในกลุ่มผู้ประท้วงอย่างเป็นทางการหลังจากที่สื่อได้รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งถึอเป็นการออกกฎหมายฉุกเฉินครั้งแรกนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

-- มูลนิธิลี กาชิง เปิดเผยว่า นายลี กาชิง มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของฮ่องกง เตรียมบริจาคเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 128 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในฮ่องกง ในช่วงเวลาที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า เฟดได้เพิ่มการถือครองตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐ โดยในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ต.ค. เฟดถือครองตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐโดยเฉลี่ยต่อวันเพิ่มขึ้น 5,313 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2,112,718 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ