รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจ ชี้เศรษฐกิจย่ำแย่ลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2019 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจสำหรับเดือนส.ค. โดยระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า มาตรการขึ้นภาษีการบริโภคที่มีผลบังคับใช้ในช่วงต้นเดือนนี้ ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายส่วนบุคคล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (Index of coincident indicators) เช่น ผลผลิตอุตสาหกรรม ยอดขายปลีก และการจ้างงานใหม่ ปรับตัวลง 0.4 จุดจากระดับของเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 99.3 ในเดือนส.ค.

การปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจล่าสุดนี้ มีขึ้นหลังจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นอ่อนแรงลงในเดือนส.ค. โดยองค์ประกอบที่ใช้ในดัชนีพ้องเศรษฐกิจนั้น พิจารณาจากตัวบ่งชี้ต่างๆที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศษฐกิจโดยรวม

เมื่อวันอังคารที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศบังคับใช้มาตรการปรับขึ้นภาษีการบริโภคจากระดับ 8% สู่ระดับ 10% เพื่อรับมือกับต้นทุนด้านประกันสังคมที่สูงขึ้น ในช่วงเวลาที่จำนวนประชากรผู้สูงอายุปรับตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคจะส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน ซึ่งเป็นภาค่วนที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลกกำลังชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ