World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 7, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ตัวแทนเจรจาการค้าของจีนไม่ต้องการนำประเด็นปฏิรูปนโยบายให้เงินอุดหนุนจากรัฐบาล ขึ้นสู่โต๊ะเจรจาการค้ากับสหรัฐ แม้ประเด็นดังกล่าวถูกสหรัฐเพ่งเล็งเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนต้องการปรับลดขอบเขตการเจรจาการค้า ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาอีกครั้งสัปดาห์นี้ ในขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าจีนกำลังแข็งข้อ ในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐกำลังได้รับแรงกดดันจากกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า กระบวนการถอดถอนดังกล่าวไม่กระทบต่อการเจรจาการค้ากับจีน

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า ธนาคารเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปเมื่อพิจารณาในแง่สินทรัพย์ เตรียมปลดพนักงานจำนวนมากถึง 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งจะมีการประกาศแผนการดังกล่าวออกมา ในขณะที่ธนาคารเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ในเดือนนี้

-- นายอันโตนิโอ คอสตา ผู้นำพรรคสังคมนิยมของโปรตุเกส คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี พรรคสังคมนิยมไม่ได้รับคะแนนมากพอที่จะครองเสียงข้างมาก ส่งผลให้นายคอสตาอาจต้องเชิญพรรคอื่นเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

-- เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เรือประมงของเกาหลีเหนือ และเรือลาดตระเวนของสำนักงานการประมงของญี่ปุ่น ได้ประสบอุบัติเหตุชนกันเมื่อเวลาประมาณ 09.10 น. วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของแหลมโนโตะ ในจังหวัดอิชิกาว่า ประมาณ 350 กิโลเมตร ส่งผลให้ลูกเรือ 20 คนของเรือเกาหลีเหนือกระเด็นตกลงสู่ท้องทะเล ส่วนเรือของเกาหลีเหนือได้จมลงสู่ทะเลครึ่งลำ แต่เรือของญี่ปุ่นนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

-- มาร์ค ซาอิด สมาชิกทีมทนายความที่ว่าความให้กับผู้แจ้งเบาะแสรายแรกที่ได้ยื่นคำร้องเกี่ยวกับการติดต่อกันอย่างไม่เหมาะสมระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับผู้นำยูเครนนั้น ยืนยันว่า ทางทีมทนายกำลังว่าความให้กับผู้แจ้งเบาะแสรายที่สองที่มีความเกี่ยวข้องกับคำร้องดังกล่าว หลังจากที่นายจอร์จ สเตฟาโนปูโลส ผู้ประกาศข่าวช่อง ABC ของสหรัฐออกมารายงานก่อนหน้านี้

-- กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงได้เชิญชวนให้ประชาชนออกมาประท้วงอีกครั้งในวันนี้ ขณะที่ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินเตรียมปิดให้บริการทุกสถานีในเวลา 18.00 น. เพื่อซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังกลุ่มผู้ประท้วงได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวานนี้ โดยผู้ประท้วงได้ปิดถนน ทำลายทรัพย์สิน และพุ่งเป้าไปที่ธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับจีนแผ่นดินใหญ่

-- นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟด สาขาแคนซัส ซิตี้ ได้แสดงความเห็นระหว่างการกล่าวปาฐกถาในการประชุมประจำปีของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเดนเวอร์ว่า เธอไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่อยู่ระดับต่ำในขณะนี้ พร้อมระบุว่าปัจจุบัน เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ดี โดยมีอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ อัตราว่างงานต่ำ และเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มขยายตัวปานกลาง

-- นายบอริส จอห์นสัน เรียกร้องให้นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้ช่วยผลักดันข้อตกลง Brexit ระหว่างการหารือในประเด็นเรื่องข้อตกลง Brexit ร่วมกับนายมาครง และนายอันโตนิโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า สหภาพยุโรป (EU) ไม่ควรหลงเข้าใจว่าอังกฤษจะอยู่กับ EU ต่อไปหลังจากวันที่ 31 ต.ค. แล้ว

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ตุรกีเตรียมบุกทางตอนเหนือของซีเรีย ส่งผลให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรของสหรัฐในการรณรงค์ต่อสู้กับกลุ่ม IS แต่ตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

-- ยูนิลีเวอร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภครายใหญ่ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะปรับลดการใช้พลาสติกผลิตใหม่ลงให้ได้ครึ่งหนึ่งภายในปี 2568 โดยลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกและมุ่งเน้นการใช้พลาสติกรีไซเคิลแทน รวมถึงคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น พร้อมให้คำมั่นที่จะเก็บและแปรรูปบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้มากกว่าที่ขายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ