สหรัฐ-ญี่ปุ่นลงนามข้อตกลงการค้าเสรีอย่างเป็นทางการ คาดเอื้อประโยชน์เกษตรกรสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2019 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) อย่างเป็นทางการแล้วในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรของสหรัฐสามารถไต่ระดับขึ้นมาแข่งขันกับบรรดาประเทศคู่แข่งในตลาดโลกได้ ผ่านการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าเกษตร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของกระทรวงเกษตรสหรัฐว่า ข้อตกลงฉบับล่าสุดนี้ระบุว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกหรือปรับลดการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจำพวกอาหารและสินค้าเกษตรจากสหรัฐในวงเงิน 7.2 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ทางสหรัฐจะยังคงเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นที่ระดับเดิมคือ 2.5% โดยสหรัฐได้ตัดสินใจที่จะไม่ปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากญี่ปุ่นด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง แม้สหรัฐเคยขู่ว่าจะปรับขึ้นภาษีดังกล่าวก็ตาม

นายโตชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ข้อตกลงการค้าเสรีจะมีการบังคับใช้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และยังกล่าวด้วยว่า หากสหรัฐต้องการให้ข้อตกลงการค้ามีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. ญี่ปุ่นก็ไม่ขัดข้อง

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเบื้องต้นระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น ร่วมกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในพิธีที่จัดขึ้นที่อาคารสหประชาชาติในนครนิวยอร์กในเดือนที่แล้ว ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่การทำข้อตกลงการค้าที่มีความเป็นธรรม และให้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นนับเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่เป็นอันดับ 4 ของสหรัฐในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ