ที่ปรึกษาทำเนียบขาวยืนยันรัฐบาลสหรัฐยังไม่พิจารณาถอดบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2019 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มศึกษาแนวทางการปกป้องนักลงทุนของสหรัฐในจีน แต่ทางรัฐบาลยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการถอดถอนบริษัทจีนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ

"เรายังไม่ได้พิจารณาเรื่องการถอดถอนบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ ผมไม่ได้รู้ว่าใครเอาข่าวนี้มาจากไหน" นายคุดโลว์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ พร้อมกับกล่าวว่า "สิ่งที่เราให้ความสำคัญในตอนนี้คือการปกป้องนักลงทุนสหรัฐ ความโปร่งใส และความสอดคล้องกับกฎหมาย"

นอกจากนี้ นายคุดโลว์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐได้จัดตั้ง "กลุ่มการศึกษา" เพื่อประเมินปัญหาในประเด็นดังกล่าว แต่ยังอยู่ในขั้นต้นเท่านั้น

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของนายคุดโลว์ช่วยหนุนหุ้นบริษัทจีนดีดตัวขึ้นทันที โดยหุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้น 1.55% หุ้นเจดีดอทคอมปรับตัวขึ้น 0.41% ส่วนหุ้นไป่ตู้ ขยับขึ้น 0.63%

คำกล่าวของนายคุดโลว์มีขึ้น ก่อนที่การเจรจาระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนจะเกิดขึ้นในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังเป็นการเน้นย้ำถึงเจตนารมณ์ของรัฐบาลสหรัฐด้วยเช่นกัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกำลังพิจารณาที่จะจำกัดพอร์ทการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐในจีน โดยแนวทางหนึ่งในการจำกัดการลงทุนของสหรัฐในจีน คือการปลดบริษัทจีนออกจากการจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ และจำกัดการลงทุนของกองทุนบำนาญของรัฐบาลสหรัฐในตลาดจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ