"โบอิ้ง" เผยการส่งมอบเครื่องบินรุ่น MAX 737 ลดลงอีกใน Q3/2562 จากเหตุระงับการขึ้นบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2019 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โบอิ้ง โค ยักษ์ใหญ่ด้านการบินและอวกาศของสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทได้ส่งมอบเครื่องบินโบอิ้ง MAX 737 เพียง 5 ลำในไตรมาส 3/2562 ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขที่รายงานในไตรมาส 2 อันเนื่องมาจากผลกระทบของการสั่งระงับการขึ้นบินของเครื่องรุ่นดังกล่าว

การส่งมอบเครื่องบิน MAX 737 ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของโบอิ้งนั้น ได้ลดลงอย่างมากในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่โบอิ้งส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจำนวน 173 เครื่องให้กับลูกค้าพาณิชย์ในไตรมาส 4/2561

ยอดขายเครื่องบินโบอิ้ง 737 ตกต่ำลงอย่างหนัก หลังจากเครื่องบิน MAX รุ่นดังกล่าว 2 ลำประสบอุบัติเหตุตกในอินโดนีเซียในปีที่ผ่านมา และในเอธิโอเปียในเดือนมี.ค. 2562 ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 346 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทั่วโลกระงับการบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา อันเป็นผลจากความวิตกในวงกว้างเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบิน และมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากหน่วยงานด้านการบินและหน่วยงานด้านกฎระเบียบของรัฐบาลกลาง

โบอิ้งระบุว่า ทางบริษัทจะยังคงร่วมงานกับเจ้าหน้าที่ด้านกฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐในการขออนุมัติการเริ่มให้บริการเครื่องบินโบอิ้ง 737 อีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โบอิ้งจะยังคงผลิตเครื่องบินรุ่น 737 ต่อไปที่โรงงานในเมืองเรนตัน รัฐวอชิงตัน แต่จะผลิตในอัตราที่ลดลง และจะเก็บรักษาไว้โดยหวังว่าจะมีการยกเลิกคำสั่งห้ามบินของเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ