EU เตือน "บอริส จอห์นสัน" หยุดเล่นเกมกล่าวโทษกรณี Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 9, 2019 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) กล่าวหา อังกฤษว่ากำลังเล่นเกมกล่าวโทษเกี่ยวกับกับประเด็นการถอนตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) หลังจากที่แหล่งข่าวสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะทำข้อตกลง Brexit เพราะนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้เรียกร้องในสิ่งที่อังกฤษไม่สามารถยอมรับได้

ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 23 วันก่อนที่อังกฤษจะต้องออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.นั้น อนาคตของ Brexit ก็ยังคงไม่มีความแน่นอนอย่างมาก เนื่องจากทั้งอังกฤษและ EU ได้พยายามที่จะหลีกเลี่ยงการถูกตำหนิสำหรับความล่าช้า หรือการทำ Brexit แบบไม่มีข้อตกลง

ล่าสุด โฆษกรัฐบาลอังกฤษเปิดเผยว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเตรียมจัดเจรจากับนายลีโอ วาราดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ในสัปดาห์นี้ นับเป็นความพยายามครั้งสุดท้ายเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์การแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง หรือ "no-deal Brexit"

สัญญาณที่บ่งชี้ว่าข้อเสนอสุดท้ายของนายจอห์นสันในการฝ่าทางตันของ Brexit ประสบความล้มเหลวนั้น มาจากการที่แหล่งข่าวของสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า นางแมร์เคิล และ นายจอห์นสัน ได้หารือกันอย่างตรงไปตรงมาในช่วงเช้าวันอังคาร และนางแมร์เคิลก็บ่งชี้อย่างชัดเจนว่า เป็นไปไม่ได้อย่างมากในการทำข้อตกลง Brexit

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า หากจุดยืนของนางแมร์เคิลที่ว่า ไอร์แลนด์เหนือจะยังคงอยู่ในสหภาพศุลกากรของ EU เป็นจุดยืนของ EU ด้วยนั้น ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการทำข้อตกลง โดยอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการทำข้อตกลงยังคงเป็นเรื่องของการจัดการบริเวณชายแดนภายหลัง Brexit ระหว่างไอร์แลนด์เหนือของอังกฤษ และไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกของ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ