World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์สัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายลีโอ วารัดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ เตรียมพบกันวันนี้เพื่อเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ที่มีการลงรายละเอียดเพิ่มขึ้น หลังจากที่นายวารัดคาร์ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า เป็นเรื่องยากมากสำหรับสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปที่จะบรรลุข้อตกลง Brexit ทันก่อนเส้นตายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ ขณะที่นายจอห์นสันยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่าจะบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ได้

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนที่จะออกใบอนุญาต เพื่อเปิดทางให้บริษัทสหรัฐบางแห่งสามารถขายสินค้าที่ไม่มีความอ่อนไหวต่อความมั่นคง ให้กับบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีนในเร็วๆนี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจช่วยบรรเทาความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ในขณะที่การเจรจาการค้ารอบใหม่ของทั้งสองฝ่ายได้เปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีใต้เตรียมจัดประชุมเรื่องการค้าในระดับผู้อำนวยการทั่วไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในประเด็นที่ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกต่อเกาหลีใต้ ซึ่งเกาหลีใต้ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) โดยระบุว่า มาตรการควบคุมการส่งออกของญี่ปุ่นอาจส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนทั่วโลก

-- อีส เจแปน เรลเวย์ (JR East) เตรียมประกาศระงับการให้บริการรถไฟหลายเที่ยวช่วงวันหยุดนี้ เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นที่จ่อถล่มกรุงโตเกียว โดยจะออกแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษ จีน และเกาหลี บนเว็บไซต์และทวิตเตอร์

-- MTR Corp ผู้ให้บริการระบบรถไฟขนส่งมวลชนของฮ่องกงเปิดเผยว่า MTR จะปิดให้บริการระบบรถไฟใต้ดินของฮ่องกงเร็วขึ้นอีกครั้งในวันนี้ เพื่อทำการซ่อมแซมทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ประท้วง ขณะที่ฮ่องกงเตรียมพร้อมรับมือการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมากขึ้น หลังจากที่มีการประท้วงรุนแรงเกิดขึ้นต่อเนื่องในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของภูมิภาคเอเชีย

-- บริษัท ฟาสต์ รีเทลลิ่ง โค ซึ่งเป็นผู้บริหารร้านเสื้อผ้าแบรนด์ยูนิโคล่ เปิดเผยว่า กำไรสุทธิของบริษัทในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. ปรับตัวขึ้น 5% แตะที่ระดับ 1.6258 แสนล้านเยน หรือประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากยอดขายแบรนด์ยูนิโคล่ในต่างประเทศที่แข็งแกร่ง ส่วนกำไรจากการดำเนินงานปรับตัวขึ้น 9.1% แตะที่ 2.5764 แสนล้านเยน จากยอดขายทั้งสิ้น 2.29 ล้านล้านเยน หรือเพิ่มขึ้น 7.5% โดยทั้งยอดขายและกำไรจากการดำเนินงานต่างก็ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยในการประชุมธุรกิจที่จัดโดยหอการค้าสหรัฐในประเทศออสเตรเลียวันนี้ว่า การเก็บภาษีนำเข้าเป็นมาตรการที่ใช้ได้ผลสำหรับจีน โดยสามารถกดดันให้จีนต้องให้ความสำคัญกับความวิตกของสหรัฐ พร้อมระบุว่าสหรัฐไม่ได้ต้องการเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าจีนเป็นเวลานานกว่า 1 ปี และการเก็บภาษีก็ช่วยบังคับให้จีนต้องดำเนินการในสิ่งที่ควรทำ เพราะสงครามการค้าได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและตลาดการเงิน

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ได้ปฏิเสธอเสนอของบริษัทบิตไวส์ แอสเซท แมเนจเมนต์ และตลาด NYSE Arca ที่จะจัดตั้งกองทุน Bitcoin ETF อีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่จะป้องกันการฉ้อโกง และการปั่นราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ