World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 16, 2019 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 237.44 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน เชส และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ รวมทั้งความหวังที่ว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) จะสามารถบรรลุข้อตกลงว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) ได้ในสัปดาห์นี้

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ด้วยการผ่านร่างกฎหมายซึ่งจะกำหนดให้มีการทบทวนเป็นรายปีว่าฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองเพียงพอจากจีนหรือไม่ในการพิจารณาให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับจีนภายใต้กฎหมายของสหรัฐ

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง ซึ่งเป็นกฎหมาย 1 ใน 4 ฉบับที่อนุมัติเมื่อวานนี้ด้วยมติที่เป็นเอกฉันท์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

-- โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า จีนมีความรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก และต่อต้านสหรัฐอย่างรุนแรง หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกง

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ด้วยการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะกำหนดให้มีการทบทวนเป็นรายปีว่าฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองเพียงพอจากจีนหรือไม่ในการพิจารณาให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐสร้างความไม่พอใจให้กับจีนอย่างมาก โดยล่าสุดทางการจีนได้ออกมาขู่ว่าจะตอบโต้และใช้มาตรการที่แข็งกร้าว หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสเต็มคณะและมีการบังคับใช้เป็นกฎหมาย จนนำไปสู่การทบทวนสิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.0% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลกในปี 2551-52 จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนก.ค.ที่ระดับ 3.2%

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าสู่ระดับ 3.4% จากเดิมที่ระดับ 3.5%

IMF ระบุว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการทำสงครามการค้า, ความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์, การชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่, การขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตที่ระดับต่ำ รวมทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (EU) ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลง Brexit กับอังกฤษมีความยากลำบาก แต่เขาเชื่อว่าอังกฤษและ EU ยังคงมีแนวโน้มบรรลุข้อตกลง

"ผมเพิ่งบรรยายสรุปต่อรัฐมนตรีของ EU ที่ลักเซมเบิร์ก โดย EU ยังคงมีความเป็นเอกภาพ โดยเราต้องการข้อตกลงที่ใช้ได้กับทุกฝ่าย ทั่วทั้งสหราชอาณาจักร และทั่วทั้งสหภาพยุโรป ซึ่งการเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่ผมเชื่อว่ายังคงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการบรรลุข้อตกลง" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 4.0 ในเดือนต.ค. จากระดับ 2.0 ในเดือนก.ย. นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีจะปรับตัวลงสู่ระดับ 0.8 ในเดือนต.ค. ผู้ถูกสำรวจจำนวน 30% ระบุว่าภาวะธุรกิจดีกว่าในเดือนก.ย. ขณะที่ 26% ระบุว่าภาวะธุรกิจย่ำแย่ลง ดัชนียังคงอยู่สูงกว่าระดับ 0 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิตในนิวยอร์ก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า จำนวนผู้มีงานทำในอังกฤษลดลง 56,000 คน สู่ระดับ 32.69 ล้านคนในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. โดยเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 4 ปี สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าการจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 23,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว

ONS ยังเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานเพิ่มขึ้น 22,000 คน สู่ระดับ 1.31 ล้านคน

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.9% จากระดับ 3.8% ในช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ อังกฤษจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. อียูจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค.และอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย. ด้านสหรัฐจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนส.ค. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนต.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) รวมถึงรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยตรงกับเช้าวันที่ 17 ต.ค. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย. อังกฤษเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ย. ดัชนีการผลิตเดือนต.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย การผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ