World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2019 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและตุรกีได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรียแล้ว และกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตปลอดภัย หรือ เซฟโซน

-- สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยืนยันว่า มาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป (EU) วงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์จะมีผลบังคับใช้ในวันนี้

-- อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา และ นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ เตรียมขึ้นเวทีทอล์กโชว์ที่สิงคโปร์ กลางเดือนธันวาคมนี้

-- นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ปรับตัวขึ้น 6.5% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 6.8321 แสนล้านหยวน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

-- รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากชาติสมาชิกกลุ่ม G20 ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับระเบียบข้อบังคับสำหรับลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊ก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัว 6.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ขยายตัว 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.4% จากอัตราการขยายตัวในเดือนส.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.9%

-- เฟซบุ๊ก อิงค์ บริษัทโซเซียลมีเดียยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน ออกโรงเตือนรัฐบาลสหรัฐว่า การสกัดแผนการออกสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า 'ลิบรา' ของเฟซบุ๊กนั้น อาจนำมาซึ่งชัยชนะของจีนในสนามนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ ขยายตัว 10.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับการขยายตัวในช่วง 8 เดือนแรก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร (FAI) ช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ปรับตัวขึ้น 5.4% แตะระดับ 46.1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 6.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งลดลง 0.1% จากระดับการขยายตัวในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.

-- ฮ่องกงกำลังเตรียมรับมือกับการประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการสร้างโซ่มนุษย์ที่รถไฟใต้ดินสายสำคัญๆในวันนี้ และการเดินขบวนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุดในรอบกว่า 4 เดือนของการประท้วงต่อต้านรัฐบาล

-- นายเดฟ แรมส์เดน รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เขายังคงมองเห็นโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากอังกฤษสามารถถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้อย่างราบรื่น โดยเขายังคงสนับสนุนการคุมเข้มนโยบายการเงินมากกว่าเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของ BoE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ