อดีตผอ. IMF ชี้ "ทรัมป์" ต้องรับผิดชอบที่ทำให้เศรษฐกิจโลกต้องเผชิญความเสี่ยงมากมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2019 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และว่าที่ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คนใหม่ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ต้องรับผิดชอบต่อความเสี่ยงมากมายที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญอยู่ และเตือนว่าการเติบโตของนโยบายชาตินิยมไม่ใช่คำตอบของปัญหาเศรษฐกิจ

นางลาการ์ดให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CBS News ว่า การกระทำที่คาดเดาไม่ได้ของปธน.ทรัมป์ได้บีบบังคับให้นักลงทุนต้องหยุดเสี่ยง และถ้าเศรษฐกิจชะลอตัวลง ก็หมายถึงจะมีการลงทุนที่ลดลง ตำแหน่งงานน้อยลง การว่างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นางลาการ์ดยังกล่าวด้วยว่า ถ้าการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) เสร็จสิ้นลง ผลกระทบที่เกิดขึ้นจะไม่เกิดกับเพียงสหราชอาณาจักรกับสหภาพยุโรป (EU) เท่านั้น แต่จะส่งผลถึงสหรัฐด้วยเช่นกัน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่เชื่อมโยงกัน และการที่เศรษฐกิจโลกเชื่อมโยงกันนี้ จะเป็นการทำให้นโยบายชาตินิยม หรือ "America First" ของปธน.ทรัมป์นั้น ล้มเหลวลง

นางลาการ์ดกล่าวว่า การสร้างกำแพงไม่สามารถป้องกันการก่อการร้ายได้ เช่นเดียวกับที่ไม่สามารถทำอะไรกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการทำลายสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้นผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องควรจะเริ่มแก้ปัญหาได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ