"มูน แจ อิน" เผยเศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญสถานการณ์ที่ร้ายแรง หลังข้อมูลชี้การส่งออกวูบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2019 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรง หลังจากข้อมูลการส่งออกล่าสุดของเกาหลีใต้บ่งชี้ถึงภาวะการค้าโลกที่ซบเซา ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประมาณการว่า การปรับเพิ่มภาษีนำเข้าที่เกิดจากสงครามการค้าและความไม่แน่นอนนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออก, การลงทุน และการบริโภคในเกาหลีใต้ ซึ่งจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ลดลง 0.4% ในปีนี้

ในการแสดงสุนทรพจน์ในวันนี้นั้น นายมูนได้เรียกร้องให้รัฐสภาอนุมัติข้อเสนองบประมาณปี 2563 ซึ่งจะเพิ่มการใช้จ่าย 9.3% จากแผนของปีนี้ โดยปกติแล้ว งบประมาณประจำปีของเกาหลีใต้มักเผชิญกับการถกเถียงทางการเมืองในรัฐสภา และมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติเมื่อใกล้ถึงกำหนดเส้นตายหลังจากการแก้ไขญัตติบางประการ

รายงานระบุว่า คะแนนนิยมของนายมูนลดลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรทางการเมืองที่ใกล้ชิด รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของเกาหลีใต้ โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มขาลงนับตั้งแต่นายมูนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2560 และคาดว่าจะชะลอตัวลงสู่ราว 2% ในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับอ่อนแอที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ