World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 22, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบขาวว่า การเจรจาเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าขั้นต้นกับจีนมีความคืบหน้า ซึ่งเพิ่มความหวังว่า ผู้นำของสองประเทศจะสามารถลงนามในข้อตกลงดังกล่าวได้ในการประชุมเอเปคที่ประเทศชิลีในเดือนหน้า

-- นายเล่อ หยูเฉิง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า การเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐมีความคืบหน้าบ้างแล้ว พร้อมแสดงความเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรเคารพซึ่งกันและกัน เพราะไม่มีประเทศใดเจริญรุ่งเรืองได้โดยไม่ร่วมมือกับประเทศอื่น ขณะเดียวกันก็เตือนว่า จีนจะไม่ยอมเสียผลประโยชน์ของตนเองเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะในเรื่องภูมิศาสตร์หรือการเมือง และจะไม่ยอมให้ประเทศอื่น ๆ เข้ามาบั่นทอนความมั่นคงของจีน

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา คว้าชัยชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 โดยได้คะแนนนำใน 155 เขตจากทั้งหมด 338 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม พรรคของนายทรูโดได้คะแนนไม่เพียงพอต่อการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากที่ต้องการจำนวนส.ส.ทั้งสิ้น 170 ที่นั่ง

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ล้มเลิกแผนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากที่ไม่สามารถหาพันธมิตรเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกันได้ โดยมอบอำนาจให้นายริวเวน ริฟลิน ประธานาธิบดีอิสราเอล เพื่อเข้ามารับผิดชอบในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ในขณะที่นายริฟลิน เปิดเผยว่า ตนมีแผนที่จะมอบหมายให้นายเบนนี แกนซ์ คู่แข่งของนายเนทันยาฮูในการเลือกตั้งดังกล่าว เป็นผู้หาพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาลผสมแทนให้ทันเวลาภายใน 28 วัน มิเช่นนั้นอิสราเอลก็อาจต้องจัดการเลือกตั้งใหม่เป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เคยจัดไปแล้วเมื่อเดือนก.ย. และเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักข่าวเกียวโดเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" เพิ่มขึ้นเป็น 83 รายแล้วในขณะนี้ โดยพบผู้เสียชีวิตมากกว่าครึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ขณะที่มีประชาชนอีก 11 คนยังคงสูญหาย และอีกเกือบ 4,000 คนที่ต้องอาศัยอยู่ในศูนย์อพยพ ส่วนบ้านเรือนกว่า 43,000 หลังก็ยังคงไม่มีน้ำประปาใช้

-- ธนาคาร UBS ของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยผลกำไรสุทธิไตรมาส 3/2562 ลดลงสู่ระดับ 1.05 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.25 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบจากผลการดำเนินงานในด้านวาณิชธนกิจ และเตือนว่า ความขัดแย้งทางการค้าและความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์จะยังคงถ่วงความเชื่อมั่นของนักลงทุน ส่วนรายได้จากการดำเนินงานลดลงสู่ 7.09 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 7.43 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า UBS จะมีผลกำไร 971 ล้านดอลลาร์ จากรายได้ในการดำเนินงาน 7.10 พันล้านดอลลาร์

-- นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรง หลังจากข้อมูลการส่งออกล่าสุดของเกาหลีใต้บ่งชี้ถึงภาวะการค้าโลกที่ซบเซา ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประมาณการว่า การปรับเพิ่มภาษีนำเข้าที่เกิดจากสงครามการค้าและความไม่แน่นอนนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออก, การลงทุน และการบริโภคในเกาหลีใต้ ซึ่งจะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ ลดลง 0.4% ในปีนี้

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ส่งหนังสือถึงรัฐบาลอิตาลีในวันนี้ เพื่อแจ้งว่าร่างงบประมาณปี 2563 ของอิตาลีนั้นเสี่ยงละเมิดกฎเกณฑ์ด้านการคลังของสหภาพยุโรป ซึ่งกำหนดให้อิตาลีลดค่าใช้จ่าย และต้องการให้รัฐบาลอิตาลีออกมาชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับงบประมาณดังกล่าวภายในวันพรุ่งนี้ โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า แผนงบประมาณของอิตาลีไม่สอดคล้องกับคำแนะนำในการปรับลดหนี้สิน และหากแผนงบประมาณดังกล่าวละเมิดกฎการคลังจริงแล้ว อิตาลีก็อาจเผชิญกับกระบวนการลงโทษของสหภาพยุโรปต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ