"เจพีมอร์แกน" เผยผลสำรวจชี้ผู้นำธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกมองภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นความเสี่ยงมากที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2019 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกนเปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้นำธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมองว่าแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และผลกระทบของภาษีการค้าว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงมากที่สุดสำหรับบริษัทของพวกเขาในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า

ในการสำรวจที่จัดทำขึ้นในงาน "J.P. Morgan Asia Pacific CFO and Treasurers Forum" ประจำปีนี้ที่เซี่ยงไฮ้บ่งชี้ว่า ประมาณ 30% ของประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบริษัทระดับโลก 130 แห่งมองว่า แนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นความเสี่ยงมากที่สุดต่อธุรกิจของพวกเขา

ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 27% มองว่าผลกระทบจากภาษีการค้าโลกเป็นความเสี่ยงต่อธุรกิจมากที่สุด ขณะที่ 24% ระบุว่า พวกเขามีความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่, 10% ระบุว่าภัยคุกคามทางไซเบอร์เป็นความวิตกหลัก และ 9% บ่งชี้ว่า การถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และอนาคตของยูโรโซนเป็นความเสี่ยงมากที่สุด

ผู้ตอบแบบสำรวจ 34% ระบุว่า พวกเขารับมือกับภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกด้วยการสำรวจทางเลือกในการกำหนดราคากับทางซัพพลายเออร์ ขณะที่ 32% ระบุว่า พวกเขากำลังมองหาซัพพลายเออร์รายอื่นๆ ในขณะนี้

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจราว 15% ระบุว่า พวกเขากำลังย้ายฐานการผลิตออกจากจีนไปยังประเทศอื่นๆ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ประเทศต่างๆ อาทิ เวียดนาม อาจได้ประโยชน์จากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีน หากธุรกิจต่างๆ ย้ายโรงงานออกจากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ