World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด แซสโซลี ประธานรัฐสภายุโรปเปิดเผยว่า รัฐสภายุโรปกำลังพิจารณาข้อเรียกร้องของอังกฤษในการขอเลื่อนกำหนดเส้นตายครั้งใหม่สำหรับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า พร้อมเรียกร้องไปยังคณะมนตรียุโรป (European Council) ให้ยอมรับการเรียกร้องของอังกฤษด้วย

-- สภาทองคำโลก (World Gold Council) ได้เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ เพื่อให้ความกระจ่างแก่นักลงทุนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรม ทั้งในเรื่องการสร้างมลภาวะของผู้ผลิตทองคำ และบทบาทของทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยบรรเทาความเสี่ยงด้านสภาพอากาศในแผนกลยุทธ์ลงทุนระยะยาว โดยผลการศึกษาปรากฏให้เห็นว่า การใช้ทองคำในอุตสาหกรรมปลายน้ำ เช่น เครื่องประดับ ทองคำแท่ง และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้า สร้างผลกระทบเกี่ยวกับการปล่อยคาร์บอนของทองคำไม่มาก ขณะเดียวกัน ยังมีโอกาสที่อุตสาหกรรมทองคำจะลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อมีเหตุผลให้เชื่อว่าการใช้พลังงานและเชื้อเพลิงในการทำเหมืองทองคำสามารถปรับเปลี่ยนไปสู่วิธีปฏิบัติที่ลดคาร์บอนจนเป็นศูนย์และมีประสิทธิภาพได้

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม คเย-กวา ที่ปรึกษากระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ แถลงยืนยันว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แม้หลังการประชุมระดับคณะทำงานระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือด้านการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 5 ต.ค. จะสิ้นสุดลงโดยไม่มีความคืบหน้า

-- นายราวี เมนอน กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์อาจใกล้ที่จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไม่กี่ไตรมาสข้างหน้านี้ เนื่องจากภาวะชะลอตัวของการค้าและการผลิตในปีนี้ยังไม่ได้ลุกลามไปยังภาคส่วนอื่นๆของระบบเศรษฐกิจ โดยการแสดงความเห็นของนายเมนอนมีความสอดคล้องกับที่นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ที่แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัวในทิศทางที่เป็นบวกในปี 2562 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มเศรษฐกิจให้สดใสขึ้น หลังจากที่ถูกกดดันจากการส่งออกที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

-- เจพีมอร์แกนเปิดเผยผลสำรวจที่จัดทำขึ้นในงาน "J.P. Morgan Asia Pacific CFO and Treasurers Forum" ประจำปีนี้ที่เซี่ยงไฮ้ บ่งชี้ว่า ผู้นำธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมองว่าแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และผลกระทบของภาษีการค้าว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงมากที่สุดสำหรับบริษัทของพวกเขาในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า

-- นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เห็นพ้องที่จะเดินหน้าการเจรจาระหว่างรัฐบาล แม้จะมีความบาดหมางในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ ในระหว่างที่นายลีเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และมอบสารจากประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แก่ นายอาเบะ โดยไม่ได้เปิดเผยเนื้อหาแก่สื่อมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ