รองปธน.สหรัฐเรียกร้องจีนเคารพสิทธิม็อบฮ่องกง ขณะประณามใช้กำลังทหารในทะเลจีนใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2019 00:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในวันนี้ว่า จีนยังไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับสหรัฐ

นอกจากนี้ นายเพนซ์ยังได้เรียกร้องให้จีนให้ความเคารพต่อสิทธิของผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ขณะที่ประณามจีนที่ได้ใช้กำลังทหารในทะเลจีนใต้ และพยายามช่วงชิงอธิปไตยเหนือหมู่เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออก โดยหมู่เกาะดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของญี่ปุ่น ขณะที่จีนและไต้หวันต่างก็อ้างกรรมสิทธิในการครอบครอง

ขณะเดียวกัน นายเพนซ์ระบุว่า สหรัฐไม่ได้คิดแยกตัวออกจากจีน แม้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนเผชิญปัญหาท้าทายหลายอย่าง

"สหรัฐไม่ได้ต้องการที่จะเผชิญหน้ากับจีน เราไม่ได้ต้องการขัดขวางการพัฒนาของจีน" นายเพนซ์กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงวอชิงตันเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐที่มีต่อจีน

"แต่ขณะนี้ดูเหนือนว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนยังคงปฏิเสธที่จะดำเนินการให้สอดคล้องกับบรรทัดฐานของโลก และพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นฝ่ายที่ได้แยกตัวออกจากส่วนอื่นๆของโลกเป็นเวลานานหลายทศวรรษ" นายเพนซ์กล่าว

นอกจากนี้ นายเพนซ์ยังยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีความพร้อมและเต็มใจที่จะเริ่มอนาคตใหม่กับจีน ถ้าหากจีนยุติพฤติกรรมทางการค้าที่เอาเปรียบชาวอเมริกันเป็นเวลานาน

"สหรัฐหวังมีส่วนร่วมกับจีน และหวังเห็นจีนมีส่วนร่วมกับโลกภายนอก โดยมีการดำเนินการในลักษณะที่ยุติธรรม และให้ความเคารพซึ่งกันและกัน และปฏิบัติตามกฎข้อบังคับด้านการค้าระหว่างประเทศ" นายเพนซ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ