World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2019 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 28.42 จุด หรือ 0.11% เมื่อคืนนี้ หลังจาก 3M ซึ่งเป็นบริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยรายได้ที่ต่ำกว่าคาด อันเนื่องมาจากผลกระทบของสงครามการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ขณะที่ทวิตเตอร์เปิดเผยรายได้ที่ต่ำกว่าคาดเช่นกัน อย่างไรก็ดี ผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์ ได้ช่วยหนุนดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดในแดนบวก

-- บริษัท 3M เปิดเผยรายได้ประจำไตรมาส 3 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

บริษัทเปิดเผยว่า มีรายได้ที่ระดับ 7.99 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 8.16 พันล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มรายได้ประจำปีนี้ โดยคาดว่าจะลดลงราว 1.0-1.5% หลังจากที่ประกาศแผนปลดพนักงานทั่วโลกจำนวน 2,000 คนก่อนหน้านี้

-- บริษัท ทวิตเตอร์ อิงค์ เปิดเผยผลประกอบการต่ำกว่าคาดในไตรมาส 3 โดยได้รับผลกระทบจากรายได้โฆษณาที่ลดลง

ทั้งนี้ ทวิตเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 17 เซนต์/หุ้น ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 20 เซนต์/หุ้น

นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 823.7 ล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 874.0 ล้านดอลลาร์

-- บริษัทอเมซอน เปิดเผยผลกำไรประจำไตรมาสสามที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.23 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4.59 ดอลลาร์/หุ้น

รายงานข่าวระบุว่า อเมซอนมีกำไรลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี โดยได้รับปัจจัยกดดันจากต้นทุนในการเร่งระยะเวลาขนส่งสินค้าให้ทันใจลูกค้ายิ่งขึ้น

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของนายมาริโอ ดรากี ในฐานะประธาน ECB โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% โดยเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.50% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันต่อไป หรือปรับลดลง จนกว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้การปรับตัวขึ้นของราคา

ขณะเดียวกัน ECB ย้ำว่าจะรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนพ.ย. โดย ECB จะซื้อพันธบัตรในวงเงิน 2 หมื่นล้านยูโร/เดือน ขณะที่ ECB จะดำเนินโครงการ QE เป็นระยะเวลานานเท่าที่มีความจำเป็น และจะยุติโครงการ QE ก่อนที่ ECB จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ธนาคารกลางสวีเดน หรือริกส์แบงก์ ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.25% ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ริกส์แบงก์ระบุว่า ธนาคารกลางตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจของสวีเดนเริ่มชะลอตัวตามเศรษฐกิจโลก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สอดคล้องกับการคาดการณ์ และแนวโน้มเงินเฟ้อสำหรับปีหน้ายังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า เขาจะให้เวลามากขึ้นแก่สมาชิกรัฐสภาในการพิจารณาข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) จากเดิมที่รัฐบาลให้เวลาเพียง 3 วัน แต่รัฐสภาจะต้องให้การอนุมัติต่อญัตติของรัฐบาลในการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค.

นายจอห์นสันกล่าวว่า หากสภาให้การอนุมัติต่อญัตติดังกล่าว เขาก็จะประกาศยุบสภาในวันที่ 6 พ.ย.

สื่อรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมดำเนินการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด โดยจะยื่นญัตติในรัฐสภาเพื่อให้มีการอภิปรายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่สามารถประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ หากไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 6,000 ราย สู่ระดับ 212,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 215,000 ราย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ดิ่งลง 1.1% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. ซึ่งขณะนั้นยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนทรุดตัวลง 2.3% โดยได้รับผลกระทบจากการลดลงของคำสั่งซื้อเครื่องบิน และรถยนต์

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.2 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากแตะระดับ 51.0 ในเดือนก.ย. อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ยังคงถูกกดดันจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ส่วนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ลดลง 0.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 701,000 ยูนิต สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 706,000 ยูนิตในเดือนส.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ มหาวิทยาลัยมิชิแกนของสหรัฐ เตรียมรายงานตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ