สื่อเผยจีนเล็งเรียกร้องสหรัฐยกเลิกภาษีเพื่อแลกกับการซื้อสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2019 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ด้านการค้าระดับสูงของสหรัฐและจีนจะหารือเกี่ยวกับแผนการต่างๆในวันนี้ ในประเด็นที่จีนจะซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น แต่ในทางกลับกัน จีนจะเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนที่วางแผนไว้และที่มีอยู่แล้ว

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ, นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะหารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่จะคลี่คลายสงครามการค้าที่ดำเนินมาเกือบ 16 เดือน

ทั้งนี้ จีนและสหรัฐกำลังเจรจาเกี่ยวกับเนื้อหาของข้อตกลงการค้าขั้นต้นที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศเมื่อวันที่ 11 ต.ค. เพื่อที่เขาและประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีนจะลงนามร่วมกันในเดือนหน้าในการประชุมเอเปคที่ประเทศชิลี

จนถึงขณะนี้ ปธน.ทรัมป์เพียงแต่เห็นชอบให้ยกเลิกการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ที่ได้บังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งของการทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการซื้อสินค้าเกษตร, เพิ่มการเข้าถึงตลาดบริการทางการเงินของจีน, ปรับปรุงด้านการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และข้อตกลงด้านสกุลเงิน

แหล่งข่าวระบุว่า จีนอาจจะขอให้สหรัฐยกเลิกแผนการที่จะเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงสินค้าจำพวกโทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์แลปท็อป และของเล่น ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

นอกจากนี้ จีนมีแนวโน้มที่จะขอให้สหรัฐยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้า 15% สำหรับสินค้าจีนวงเงิน 1.25 แสนล้านดอลลาร์ที่ได้มีผลบังคับใช้ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ด้วย โดยปธน.ทรัมป์ได้เริ่มสั่งเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนในวงเงินดังกล่าวหลังการเจรจาการค้าประสบความล้มเหลว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ