World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2019 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า นายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เสียชีวิตแล้ว จากปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในซีเรีย โดยทรัมป์ กล่าวว่า นายบักดาดีเสียชีวิตเยี่ยงสุนัขและคนขี้ขลาด และขณะนี้โลกมีความปลอดภัยขึ้นอีกมาก

ทั้งนี้ นายบักดาดี เสียชีวิตหลังจากที่เขาได้จุดชนวนระเบิดที่เสื้อซึ่งติดระเบิดไว้ในช่วงที่กองกำลังปฏิบัติการพิเศษได้เริ่มบุกเข้าไป โดยทรัมป์ กล่าวว่า นายบักดาดีเสียชีวิตหลังจากที่วิ่งเข้าไปยังอุโมงค์ซึ่งปิดตาย พร้อมกับร้องไห้และกรีดร้องไปตลอดทาง

นายบักดาดี เริ่มมีบทบาทโดดเด่นเมื่อปี 2557 เมื่อเขาประกาศสร้างในพื้นที่ของเขตปกครองโดยศาสนาอิสลามในประเทศอิรักและซีเรีย

-- สถานการณ์ที่อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ยังคงเป็นประเด็นที่ตลาดการเงินจับตาอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุดสหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องกันที่จะขยายกำหนดเส้นตาย Brexitจากกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค. อย่างไรก็ดี EU ยังไม่ได้ระบุเส้นตาย Brexit ใหม่แก่อังกฤษแต่อย่างใด

ทางด้านพรรคลิเบอรัล เดโมแครต และพรรคสก็อตติช เนชั่นแนล พาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 2 พรรคเล็กของอังกฤษได้ออกมาประกาศความร่วมมือกัน เพื่อผลักดันให้อังกฤษจัดการเลือกตั้งในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ โดยทั้ง 2 พรรคมองว่า การจัดการเลือกตั้งจะเป็นการแก้ปัญหาทางตันที่เกิดขึ้นในรัฐสภา

กำหนดการณ์เลือกตั้งดังกล่าวเป็นกำหนดการณ์ที่เร็วกว่าวันเลือกตั้งที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เสนอให้จัดขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค. เนื่องจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านทั้ง 2 พรรค ไม่ต้องการให้นายจอห์นสันมีเวลาในการผลักดันกฎหมาย Brexit

-- ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ ขานรับความหวังที่ว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าด้วยดี

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนได้หารือทางโทรศัพท์กับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้า และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐเมื่อคืนวันศุกร์ และทั้งสองประเทศยืนยันว่า การหารือทางเทคนิคเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าบางส่วนได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว

แถลงการณ์ระบุ่า ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะแก้ไขข้อกังวลหลักของกันและกันอย่างเหมาะสมด้วย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยืนยันว่า สหรัฐจะนำเข้าสัตว์ปีกปรุงสุกและผลิตภัณฑ์ปลาดุกจีน ในขณะที่จีนจะยกเลิกการห้ามนำเข้าสัตว์ปีกของสหรัฐ

-- นักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลกจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 29-30 ต.ค.นี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า มีโอกาส 93.5% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า กำไรภาคอุตสาหกรรมในเดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน 2562 อ่อนตัวลง 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่กำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ปรับตัวลง 5.3% ท่ามกลางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง และแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ลงนามคำสั่งระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) แก่ประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลไทยประสบความล้มเหลวในการยกระดับสิทธิแรงงานให้เท่าเทียมกับมาตรฐานโลก อาทิ การปกป้องเสรีภาพในการสมาคมและการเจรจาต่อรอง

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ระบุในแถลงการณ์ว่า การระงับสิทธิพิเศษดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 เม.ย. 2563 โดยจะมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ของไทยที่มีสหรัฐเป็นตลาดที่ค่อนข้างสำคัญ อย่างไรก็ตาม สินค้าจากประเทศไทยมีสัดส่วนค่อนข้างน้อยในการนำเข้าไปยังสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า สหรัฐจะเพิกถอนสิทธิ GSP ของผลิตภัณฑ์อาหารทะเลทั้งหมดของไทยด้วย อันเนื่องมาจากปัญหาด้านสิทธิแรงงานที่ยืดเยื้อมายาวนานในอุตสาหกรรมอาหารทะเล และการเดินเรือ

-- บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป ชนะการประมูลสัญญาให้บริการระบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์แก่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ โดยสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างบริษัทอเมซอน.คอม อิงค์

สำหรับขั้นตอนการทำสัญญาดังกล่าวมีปัญหามานานเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความไม่พอใจอย่างเปิดเผยกับอเมซอนและนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน และได้กล่าวในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาว่า คณะบริหารของเขากำลังทบทวนการประมูลของอเมซอน หลังได้รับการร้องเรียนจากบริษัทอื่นๆ เกี่ยวกับการที่กองทัพเอื้อประโยชน์ให้กับอเมซอนในกระบวนการประมูล

-- สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอลวีเอ็มเอช กลุ่มธุรกิจหรูเจ้าของแบรนด์ดังอย่างหลุยส์ วิตตอง และจีวองชี่ ได้เสนอซื้อธุรกิจของบริษัท ทิฟฟานี่ แอนด์ โค ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับชั้นนำของสหรัฐ ในวงเงินประมาณ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเงินสดทั้งหมด โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 120 ดอลลาร์/หุ้น หรือมากกว่าประมาณ 22% เมื่อเทียบกับราคาปิดของเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 98.55 ดอลลาร์/หุ้น

-- จับตาสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในวันนี้ ซึ่งได้แก่ สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ย., ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.ย.จากเฟดชิคาโก และดัชนีการผลิตเดือนต.ค. จากเฟดสาขาดัลลัส

ขณะที่ฝรั่งเศสเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ย., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ