World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 28, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทแอลวีเอ็มเอช กลุ่มธุรกิจหรูเจ้าของแบรนด์ดังอย่างหลุยส์ วิตตอง และจีวองชี่ ได้เสนอซื้อธุรกิจของบริษัท ทิฟฟานี่ แอนด์ โค ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องประดับชั้นนำของสหรัฐ ในวงเงินประมาณ 1.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ผู้นำของหลายประเทศในสหภาพยุโรปได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ไม่ใช่จุดจบของเหตุก่อการร้าย หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า หัวหน้ากลุ่ม IS ได้เสียชีวิตแล้วจากปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐในซีเรีย

-- นายเมาริซิโอ มาครี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของอาร์เจนตินา ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซ ที่สามารถคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งนี้

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วงเดือน 8 เดือนแรก

-- กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงได้จุดไฟเผาร้านค้าและขว้างปาระเบิดขวดในการประท้วงเมื่อวานนี้ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา หัวฉีดน้ำ และกระสุนยาง เพื่อสลายการชุมนุมในย่านจิมซาจุ่ย ในขณะที่การประท้วงได้เข้าสู่สัปดาห์ที่ 21 ซึ่งนำไปสู่วิกฤตการณ์การเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปี และยังสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของฮ่องกง

-- ทางการญี่ปุ่น ระบุว่า การเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จากปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐในซีเรียนั้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง พร้อมกล่าวว่า ประชาคมโลกยังคงต้องเดินหน้าร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

-- ธนาคารกลางอาร์เจนตินา (BCRA) ประกาศในวันนี้ว่า ทางธนาคารเตรียมปรับลดเพดานการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน ลดลงเหลือไม่เกิน 200 ดอลลาร์ต่อเดือนผ่านบัญชีธนาคาร และไม่เกิน 100 ดอลลาร์ต่อเดือนสำหรับเงินสด โดยมีผลไปจนถึงเดือนธ.ค.

-- กระทรวงอุสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กจากจีนและเกาหลีใต้ หลังผู้ผลิตเหล็กในเวียดนามร้องเรียนว่าราคาที่ไม่เป็นธรรมของคู่แข่งต่างประเทศทำให้กลุ่มผู้ผลิตในประเทศต้องระงับสายการผลิตลง

-- รัฐสภาอังกฤษเตรียมลงคะแนนเสียงในวันนี้ว่าจะอนุมัติข้อเสนอจัดการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค.นี้หรือไม่ ซึ่งหากรัฐสภาโหวตรับรองข้อเสนอดังกล่าว นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษก็จะมีเวลาเตรียมตัวผลักดันร่างกฎหมายการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไปจนถึงวันที่ 6 พ.ย. ซึ่งจะเป็นวันยุบสภา

-- สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งชาติของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า จีนได้ใช้มาตรการทางการเงิน 12 มาตรการ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนข้ามพรมแดน เนื่องจากจีนตั้งเป้าที่จะพัฒนาเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพในระดับสูง

-- กระทรวงการค้าเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐสภาเกาหลีใต้ได้อนุมัติข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับอังกฤษ ในระหว่างที่อังกฤษเตรียมพร้อมแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

-- นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป เปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ทั้ง 27 ประเทศเห็นชอบเรื่องการขยายระยะเวลาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ไปเป็นวันที่ 31 มกราคม 2563 ซึ่งจะมีการดำเนินการในขั้นตอนของเอกสารอย่างเป็นทางการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ