World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นเช้านี้ตามหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน, การเปิดเผยผลประกอบการที่สดใส และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมวันที่ 29-30 ต.ค.นี้

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐปิดบวก 132.66 จุด หรือ 0.49% ขานรับข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐส่งสัญญาณว่าเขาจะลงนามข้อตกลงการค้าบางส่วนกับจีนก่อนการประชุมเอเปคที่ประเทศชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย. ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนจากการที่สหภาพยุโรป (EU) เห็นพ้องกันในการขยายกำหนดเส้นตาย Brexit เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมในวันที่ 31 ต.ค.2562 ซึ่งได้ช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับ Brexit แบบไร้ข้อตกลง

-- มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาคครัวเรือนในสหรัฐได้เริ่มเผชิญแรงกดดัน ขณะที่การผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อรถยนต์ ได้เพิ่มขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ธนาคารบางแห่งต้องกันเงินสำรองหนี้เสียและคุมเข้มมาตรฐานการปล่อยกู้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มความวิตกมากขึ้นหลังจากที่ยอดค้าปลีกในสหรัฐลดลงในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ขณะที่ภาคธุรกิจโดยรวมได้ปรับลดการลงทุน หลังจากที่พิจารณาว่าภาคการผลิตได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงครึ่งปีแรก

-- สิงคโปร์กำลังเผชิญกับภาวะการปรับลดตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นขณะที่บริษัทต่างๆ ระมัดระวังในการปรับขึ้นค่าแรง และคนที่ตกงานก็หางานใหม่ได้ยากขึ้น

ตลาดแรงงานสิงคโปร์ได้รับแรงกดดัน เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการค้าโลก โดยแนวโน้มการจ้างงานอาจจะยังคงลดลง แม้ธนาคารกลางสิงคโปร์เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงหลายไตรมาสหน้า ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์กำลังจับตาอย่างใกล้ชิดกับข้อมูลการจ้างงาน, ตำแหน่งงานว่าง, รายได้เฉลี่ยต่อเดือน รวมถึงอัตราการว่างงานในสิงคโปร์

-- นายมูเกช อัมบานี มหาเศรษฐีชาวอินเดียเปิดเผยแผนการที่จะจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งที่ให้บริการด้านดิจิทัลมูลค่า 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อรุกธุรกิจด้านการช็อปปิ้งออนไลน์

บริษัท Reliance Industries ของนายอัมบานีได้อนุมัติข้อเสนอที่จะอัดฉีดเงิน 1.08 ล้านล้านรูปี (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อลงทุนในบริษัท Reliance Jio Infocomm ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ดำเนินธุรกิจร่วมทุนด้านการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อดำเนินธุรกิจด้านบริการข้อมูลและดิจิทัล ขณะที่จะสร้างแพล็ตฟอร์มออนไลน์เพื่อทำธุรกิจให้บริการช็อปปิ้งออนไลน์ที่เหมือนกับอเมซอนดอทคอม และฟลิปคาร์ตของวอลมาร์ทในประเทศอินเดีย

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งสัญญาณเมื่อวานนี้ว่า เขาจะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย. โดยตามกำหนดเดิมนั้น เขาและปธน.สี จิ้นผิงจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมดังกล่าว "เรามีแนวโน้มที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนก่อนกำหนด ซึ่งจะมีเนื้อหาจำนวนมาก" ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อผู้สื่อข่าว ปธน.ทรัมป์ระบุว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ในข้อตกลงการค้าดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับภาคเกษตร และภาคธนาคาร

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความล้มเหลวในความพยายามผลักดันให้รัฐสภาให้การอนุมัติต่อการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค.

ทั้งนี้ สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษ หรือสภาล่าง ลงมติด้วยคะแนนเสียงเพียง 299 เสียงเห็นชอบต่อญัตติจัดการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค. ขณะที่ 70 เสียงไม่เห็นชอบ

คะแนนเสียงเห็นชอบต่อญัตติดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 434 เสียง หรือ 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกในสภาล่างทั้งหมด 650 เสียง ที่จำเป็นต้องให้การอนุมัติต่อญัตตินี้

-- ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่าได้ทำการจับกุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงจำนวน 206 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงได้ทำการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการพิจารณาของรัฐสภาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวได้จุดปะทุความไม่พอใจต่อชาวฮ่องกงจนลุกลามกลายเป็นการก่อการจลาจลนานกว่า 5 เดือน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลได้ทำการตั้งสิ่งกีดขวางการจราจร และมีการขว้างระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจ

ตำรวจตั้งข้อหาต่อผู้ชุมนุมในความผิดข้อหาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต, การครอบครองอาวุธ, วางเพลิง และละเมิดข้อห้ามใส่หน้ากากขณะทำการชุมนุม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าววานนี้ว่า เขาอาจจะเปิดเผยคลิปวิดีโอบางส่วนในปฏิบัติการสังหารนายอาบู บัคร์ อัล-บักดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

"เรากำลังคิดในเรื่องนี้ โดยเราอาจจะเผยแพร่คลิปวิดีโอบางส่วน" ปธน.ทรัมป์กล่าว

มีการคาดการณ์กันว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวจะรวมถึงภาพถ่ายทางอากาศ และภาพจากกล้องที่ติดอยู่บนหมวกของทหารสหรัฐที่เข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าว

ทั้งนี้ นายบักดาดีได้ปลิดชีพตนเอง พร้อมกับลูก 3 คน ด้วยการจุดชนวนระเบิดในเสื้อกั๊กพลีชีพของเขา หลังจากที่เขาได้หลบหนีทหารสหรัฐเข้าไปในอุโมงค์ที่เป็นทางตัน

-- จับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ เกาหลีใต้ เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. และ สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.ย. และ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Conference Board

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีเผยอัตราว่างงานเดือนต.ค. ขณะที่อียูเตรียมเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ