ผลสำรวจชี้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2% ในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 2% หรือต่ำกว่าระดับดังกล่าว ในช่วงเวลา 12 เดือนข้างหน้าซึ่งสิ้นสุด ณ ไตรมาส 3 ของปี 2563

มุมมองของผู้ตอบแบบสำรวจที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐนั้น ยังคงเป็นบวก ซึ่งวัดโดยการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (Real GDP) อย่างไรก็ตาม มุมมองของผู้ตอบแบบสำรวจที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในระดับปานกลางนับตั้งแต่การสำรวจในเดือนก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานสภาวะธุรกิจของ NABE ประจำเดือนต.ค. 2562 เป็นการสำรวจความคิดเห็นของสมาชิก NABE จำนวน 101 คนเกี่ยวกับสภาวะทางธุรกิจของบริษัทหรืออุตสาหกรรมของตนเอง ซึ่งสะท้อนถึงผลลัพธ์ในไตรมาส 3 และภาพรวมในระยะสั้น โดยจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 26 ก.ย. ถึง 14 ต.ค.

ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 2 ใน 3 หรือคิดเป็นสัดส่วน 69% คาดการณ์ว่า real GDP จะขยายตัว 1.1%-2.0% ในปีหน้า ขณะที่ 1 ใน 5 คาดการณ์ว่า real GDP จะขยายตัวในกรอบ 2.1%-3.0%

นายคอนแสตน ฮันเตอร์ ประธาน NABE และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ KPMG กล่าวว่า "ผลการสำรวจจากรายงานสภาวะธุรกิจของ NABE ประจำเดือนต.ค. 2562 บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง และผู้ตอบแบบสำรวจคาดการณ์ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอลงอีกในช่วง 12 เดือนข้างหน้า"

นายฮันเตอร์กล่าวว่า "สหรัฐได้เรียกเก็บภาษีใหม่กับประเทศคู่ค้ามาเป็นเวลา 1 ปีกว่า โดยภาษีที่เพิ่มขึ้นนั้นได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ โดยเฉพาะกับภาคการผลิตสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ