"เจพีมอร์แกน"คาดกำไรธนาคารฮ่องกงส่อทรุดถึง 67% ในปี 64 จากผลกระทบการประท้วง,ศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า รายได้และกำไรของธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกง ซึ่งรวมถึงฮั่งเส็ง แบงก์ โค และแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย จะทรุดฮวบลงถึง 67% เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือน รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ร่วงลงอย่างหนัก โดยสถานการณ์เหล่านี้กำลังทำให้ฮ่องกงตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะสูญเสียสถานะการเป็น "สถานที่ปลอดภัย" สำหรับการออมเงินของลูกค้า

ผลการทดสอบภาวะวิกฤติซึ่งจัดทำโดยเจพีมอร์แกน ระบุว่า ผลกำไรของบรรดาธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกงอาจลดลง 24%-45% ในปี 2563 และทรุดฮวบลง 39%-67% ในปี 2564 ซึ่งจะทำให้ผลตอบแทนต่อหุ้นของธนาคารเหล่านี้ถดถอยลง และยังส่งผลกระทบต่อเงินทุนกันชน (capital buffer) ของธนาคารด้วย

เจมมี่ หวง นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกน กล่าวว่า แม้รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาตรการสนับสนุน ซึ่งรวมถึงการกระตุ้นการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและปรับลดเงินทุนกันชนของธนาคารพาณิชย์เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว แต่คาดว่าภาวะเศษฐกิจของฮ่องกงจะยังไม่ดีขึ้นจนกว่าปัญหาต่างๆจะได้รับการแก้ไข

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่แล้ว รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาตรการวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (255 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาล จนส่งผลให้เศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ