"แครี ลัม"เผยเศรษฐกิจฮ่องกงมีแนวโน้มหดตัวปีนี้ จากผลกระทบการประท้วงยืดเยื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแครี ลัม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงปีนี้คาดว่าจะหดตัวลง อันเป็นผลพวงมาจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่เยื้อยืดยาวนานจนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว

การแสดงความเห็นของนางลัม สอดคล้องกับที่นายพอล ฉ่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อสองวันที่แล้วว่า เศรษฐกิจของฮ่องกงจะตกอยู่ในภาวะถดถอยและไม่น่าจะมีการเติบโตเกิดขึ้นในปีนี้

"จากการประเมินการเติบโตทางเศรษฐกิจเบื้องต้นตลอดทั้งปี 2562 พบว่ามีแนวโน้มที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลง ซึ่งนั่นหมายความว่า เราจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวลงเหลือ 0-1% แล้วก็ตา" นางลัมกล่าว

นางลัมระบุต่อไปว่า รัฐบาลจะประกาศมาตรการใหม่ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี นางลัมไม่ได้ลงรายละเอียดของมาตรการแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ฮ่องกงกำลังเผชิญกับความวุ่นวายจากการประท้วงรุนแรงที่เริ่มมาจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ จนกลายมาเป็นการประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในขณะนี้ ซึ่งส่งผลกระทบภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจของประเทศ คิดเป็นมูลค่ามหาศาล

ผลกระทบดังกล่าวทำให้รัฐบาลฮ่องกงต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกมีขึ้นเมื่อเดือนส.ค.ในวงเงิน 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (2.4 พันล้านดอลลาร์) และครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (255 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ