"จีเอ็ม-โตโยต้า-ฮุนได-เฟียต" ออกโรงหนุน "ทรัมป์" ห้ามรัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดกฎเกณฑ์การปล่อยไอเสียรถยนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม), โตโยต้า มอเตอร์, ฮุนได มอเตอร์ และ เฟียต ไครสเลอร์ ออโตโมบิลส์ ได้ให้การสนับสนุนคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐที่พยายามจะห้ามรัฐแคลิฟอร์เนียไม่ให้กำหนดกฎเกณฑ์เกี่ยวกับรถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิง หรือข้อกำหนดสำหรับรถยนต์ปลอดไอเสีย

การดำเนินการของบริษัทผลิตรถยนต์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีการฟ้องร้องทางกฎหมายโดยรัฐแคลิฟอร์เนีย และ 22 รัฐ รวมถึงกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการฟ้องร้องโดยรัฐแคลิฟอร์เนียนั้น มีเป้าหมายเพื่อล้มล้างการตัดสินใจของคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ที่ออกมาในเดือนก.ย.ว่า กฎหมายของรัฐบาลกลางห้ามไม่ให้รัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดมาตรฐานการปล่อยไอเสียที่เข้มงวด และข้อบังคับเกี่ยวกับรถยนต์ปลอดไอเสีย

ในการยื่นเรื่องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐเขตโคลัมเบีย ผู้ผลิตรถยนต์และสมาคมตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แห่งชาติกล่าวว่า พวกเขาสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลกลางสหรัฐในการห้ามรัฐต่างๆ กำหนดกฎเกณฑ์ของตนเองเกี่ยวกับการปล่อยไอเสียรถยนต์ พร้อมกับระบุว่า กฎเกณฑ์ของคณะบริหารทำให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์มีความมั่นใจว่า รัฐต่างๆ จะไม่เข้าไปยุ่งกับมาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงที่กำหนดโดยรัฐบาลกลาง

การตัดสินใจเข้าข้างปธน.ทรัมป์อาจกระตุ้นให้เกิดการต่อต้านอย่างรุนแรงจากพรรคเดโมแครตและบรรดานักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ หากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งในปีหน้า และยกเลิกคำสั่งของปธน.ทรัมป์ อีกทั้งยังได้ตอกย้ำถึงสิทธิของรัฐแคลิฟอร์เนียในการกำหนดกฎเกณฑ์ของตัวเอง และมาตรฐานการปล่อยมลพิษระดับชาติที่เข้มงวดซึ่งอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา นำมาใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ