S&P เตือนผลกำไรของธนาคารภูมิภาคญี่ปุ่นเสี่ยงลดฮวบ หากแบงก์ชาติหั่นดอกเบี้ยอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 29, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ได้ออกรายงานเตือนว่า หากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก ก็จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผลกำไรของธนาคารต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธนาคารระดับภูมิภาค เนื่องจากธนาคารกลุ่มนี้เน้นการปล่อยกู้กับคนในประเทศมากกว่า

S&P คาดการณ์ว่า หากแบงก์ชาติญี่ปุ่นปรับลดดอกเบี้ยนโยบายที่ติดลบอยู่แล้วนั้นลงอีก ธนาคารระดับภูมิภาคจะมีกำไรลดลงถึง 21% ขณะที่ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศน่าจะมีกำไรลดลง 6%

S&P ระบุว่า ปัจจุบัน ธนาคารของญี่ปุ่นก็กำลังเผชิญปัญหาในการทำกำไรอยู่แล้ว โดยการปรับลดดอกเบี้ยลงอีกนั้นจะส่งผลกระทบต่อธนาคารระดับภูมิภาคมากที่สุด

การแสดงความเห็นดังกล่าว ส่งผลให้การประชุมนโยบายการเงินของ BOJ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30-31 ต.ค. ถูกจับตาอีกครั้งว่า BOJ จะเดินตามธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในการใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมหรือไม่ ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอนและแรงกดดันจากความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ BOJ ได้เปิดเผยรายงานวิเคราะห์ภาคการธนาคารญี่ปุ่นรอบครึ่งปี โดยระบุว่า ระบบการธนาคารของญี่ปุ่นมีความเปราะบางมากขึ้น เนื่องจากสถาบันการเงินเผชิญกับความเสี่ยงในการปล่อยเงินกู้และการลงทุนในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมากเป็นเวลานาน

รายงานของ BOJ ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ในระดับภูมิภาคของญี่ปุ่นต่างก็ยอมเสี่ยงด้วยการปล่อยเงินกู้และลงทุนในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมาก นอกจากนี้ จำนวนประชากรที่ลดน้อยลงยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารเหล่านี้ต้องการผลตอบแทนที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ