World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2019 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 19.30 จุด หรือ 0.07% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวรายงานข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อาจไม่มีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศชิลีในเดือนหน้า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน อาจไม่มีการลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่ประเทศชิลีในเดือนหน้า

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การที่ผู้นำทั้งสองไม่มีการลงนามในข้อตกลงการค้าในเดือนหน้า มีสาเหตุจากการที่ทั้งสองฝ่ายยังคงต้องใช้เวลาในการเจรจามากขึ้น

รายงานข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์สวนทางกับทำเนียบขาวที่ได้แถลงก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกนอกรอบการประชุมเอเปคซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16-17 พ.ย.

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 96.2% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนนี้

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประสบความสำเร็จในความพยายามผลักดันให้รัฐสภาให้การอนุมัติต่อการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 12 ธ.ค.

ทั้งนี้ สมาชิกสภาสามัญชนของอังกฤษ หรือสภาล่าง ลงมติด้วยคะแนนเสียง 438 เสียงเห็นชอบต่อญัตติจัดการเลือกตั้งในวันที่ 12 ธ.ค. ขณะที่ 20 เสียงไม่เห็นชอบ

ขณะที่ สภาขุนนาง หรือสภาสูงของอังกฤษ จะพิจารณาญัตติจัดการเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค.ในวันพุธ โดยคาดว่าสภาสูงจะให้การอนุมัติเช่นกัน

-- นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ว่า การที่สหภาพยุโรป (EU) ขยายกำหนดเส้นตายการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit) ในครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายที่ EU จะขยายเส้นตายดังกล่าว

"ครั้งนี้อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย ขอให้อังกฤษใช้ประโยชน์จากการขยายกำหนดเส้นตายในครั้งนี้ให้มากที่สุด" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศเห็นพ้องกันในการขยายกำหนดเส้นตาย Brexit เป็นวันที่ 31 ม.ค.2563 จากเดิมในวันที่ 31 ต.ค.2562 ซึ่งเป็นการขยายกำหนดเส้นตาย Brexit เป็นครั้งที่ 3

-- ผลสำรวจของ Conference Board ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐลดลงสู่ระดับ 125.9 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 128.0 จากระดับ 126.3 ในเดือนก.ย.

ผู้บริโภคสหรัฐลดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มการจ้างงาน และสภาวะเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า แต่ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาสของบริษัทแอปเปิล อิงค์ในวันนี้ ซึ่งจะบ่งชี้ยอดขายสมาร์ทโฟนในตระกูล iPhone 11

ทั้งนี้ แอปเปิลจะเปิดเผยผลประกอบการประจำเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นไตรมาส 4 ตามปีงบการเงินของบริษัท ซึ่งจะรวมถึงยอดขายของ iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max ซึ่งมีการเปิดตัวในวันที่ 20 ก.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แอปเปิลจะมีรายได้ 6.29 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. และมีกำไร 2.84 ดอลลาร์/หุ้น

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดการเปิดเผยวันนี้ ได้แก่ อัตราว่างงานเดือนต.ค. ของเยอรมนี ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. ของอียู รวมถึง ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนต.ค.จาก ADP ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ของสหรัฐ และการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยโดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ซึ่งจะตรงกับช่วงเช้าของวันที่ 31 ต.ค. ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้และเยอรมนีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. อังกฤษจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จาก Gfk ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนต.ค. ด้านญี่ปุ่นจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. รวมถึงการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อียูเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 และอัตราว่างงานเดือนก.ย. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ย. ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ย. รวมทั้งดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ