ผลสำรวจชี้นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง จากผลกระทบมาตรการภาษีนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2019 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย CNBC Fed Survey ระบุว่า 60% ของผู้ตอบแบบสำรวจ ซึ่งรวมถึงนักเศรษฐศาสตร์ ผู้จัดการกองทุน และนักกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจ พบว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากผลกระทบของมาตรการภาษีนำเข้า

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการสำรวจครั้งนี้ คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปี 2562 อยู่ที่ 1.75% ลดลงจากระดับ 2.9% ในปี 2561 และคาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 2% ในอีกสองปีข้างหน้า

รายงานระบุว่า 34% ของผู้ตอบแบบสำรวจคาดการณ์ว่า สหรัฐจะเผชิญกับเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า ซึ่งเป็นระดับสูงสูดนับตั้งแต่ปี 2554 ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับนโยบายกีดกันการค้าและความอ่อนของเศรษฐกิจโลก

ขณะเดียวกัน 60% ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่า การเก็บภาษีนำเข้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ขณะที่อีก 76% กล่าวว่ามาตรการภาษีนำเข้าส่งผลให้ผู้บริโภคมีต้นทุนการใช้จ่ายที่สูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากประเทศคู่ค้านั้น ยังส่งผลต่อธุรกิจ ผู้บริโภค และเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐด้วย

"ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ สงครามการค้า ส่วนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น จะส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย ตราบเท่าที่ภัยคุกคามจากมาตรการภาษียังคงมีอยู่" นายโจเอล แอล นารอฟฟ์ ประธาน Naroff Economic Advisors กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ