มูดี้ส์มั่นใจการใช้จ่ายผู้บริโภคญี่ปุ่นไม่ถูกกระทบมากนักจากการขึ้นภาษีการบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ออกรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคญี่ปุ่นเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นในปี 2557 เนื่องจากรัฐบาลได้พยายามใช้มาตรการเพื่อลดผลกระทบดังกล่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีการบริโภคสู่ระดับ 10% จากเดิมที่ระดับ 8% เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ประกาศขึ้นภาษีการบริโภคในเดือนเม.ย. 2557 สู่ระดับ 8% จากระดับ 5%

คริสเตียน เดอ กัซแมน รองประธานฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือของมูดี้ส์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การปรับขึ้นภาษีในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคญี่ปุ่นเหมือนเมื่อครั้งที่เกิดขึ้นในปี 2557 โดยรัฐบาลต้องการนำรายได้จากการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวไปใช้กับการรับมือภาวะขาดดุลงบประมาณในระยะกลาง แต่ถึงกระนั้นก็ตาม มูดี้ส์ไม่คิดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายการสร้างสมดุลด้านการคลังเบื้องต้นภายในปี 2568

นอกจากนี้ นายเดอ กัซแมน กล่าวว่า ประวัติความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นยังคงมีความยืดหยุ่น ท่ามกลางวัฏจักรทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงในปีหน้า

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มูดี้ส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นเอาไว้ที่ระดับ A1 ขณะที่แนวโน้มความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นยังคงมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ