สหรัฐประกาศคว่ำบาตรภาคธุรกิจก่อสร้างอิหร่าน อ้างกลุ่มก่อการร้ายควบคุมอยู่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2019 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรภาคธุรกิจการก่อสร้างและการค้าวัสดุ 4 ประเภทที่เกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์หรือการทหารของอิหร่าน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า กระทรวงได้ขึ้นบัญชีดำภาคการก่อสร้างของอิหร่าน เนื่องจากภาคธุรกิจดังกล่าวถูกควบคุมโดยตรงหรือทางอ้อมจากกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ซึ่งสหรัฐจัดให้อยู่ในกลุ่มองค์กรก่อการร้ายเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้คว่ำบาตรการค้าวัสดุ 4 ประเภทกับอิหร่าน ซึ่งสหรัฐอ้างว่า วัสดุเหล่านั้นถูกใช้ในโครงการนิวเคลียร์ การทหาร หรือขีปนาวุธของอิหร่าน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การคว่ำบาตรครั้งล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของโครงการของสหรัฐที่จะกดดันทางเศรษฐกิจกับอิหร่านจนถึงขีดสุด

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ขยายระยะเวลาการผ่อนปรนการคว่ำบาตร ที่อนุญาตให้บริษัทต่างชาติทำงานร่วมกับโครงการนิวเคลียร์พลเรือนของอิหร่านโดยไม่ถูกลงโทษจากสหรัฐ การผ่อนปรนซึ่งแต่เดิมมีกำหนดจะสิ้นสุดในวันอังคารหน้านั้น ได้ถูกขยายเวลาออกไปอีก 90 วัน

ภายหลังถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้กดดันอิหร่านผ่านการคว่ำบาตรและกล่าวโจมตีหลายครั้ง ซึ่งทางอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ