ที่ปรึกษาทำเนียบขาวชี้เจรจาการค้ากับจีนคืบหน้า คาดลงนามข้อตกลงเฟสแรกเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2019 22:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังมีความคืบหน้า และสหรัฐหวังที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนนี้ แม้ว่าขณะนี้ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ และบางประเด็นจะต้องถูกนำไปไว้ในข้อตกลงเฟส 2

นายคุดโลว์ระบุว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับการเกษตร การให้บริการภาคการเงิน และปริวรรตเงินตราใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว ส่วนประเด็นทรัพย์สินทางปัญญายังคงไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ประเด็นการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีจะต้องถูกนำไปไว้ในข้อตกลงเฟส 2

นายคุดโลว์ยังกล่าวว่า สหรัฐยังคงเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน จนกว่าทั้งสองฝ่ายจะเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงเฟสแรก

คำกล่าวของนายคุดโลว์สอดคล้องกับนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ซึ่งกล่าวว่า ขณะนี้การเจรจาระหว่างสหรัฐและจีนเพื่อทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกกำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น และทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มลงนามในข้อตกลงในกลางเดือนนี้ แม้ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันที่ชัดเจนได้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกนอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ชิลีในวันที่ 16-17 พ.ย. ก่อนที่ผู้นำชิลีจะประกาศยกเลิกการประชุมดังกล่าว อันเนื่องจากเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นในประเทศ

"เราหวังว่าเราจะกำหนดวันลงนามในข้อตกลงตามกรอบเวลาเดิม" นายรอสส์กล่าว ก่อนที่จะเดินทางไปยังประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ