จีนเผยบรรลุฉันทามติประเด็นหลักทางการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 2, 2019 01:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนได้บรรลุฉันทามติในประเด็นหลักทางการค้ากับทางสหรัฐ หลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้หารือกันทางโทรศัพท์ในสัปดาห์นี้

กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ในวันนี้ โดยการเจรจาเป็นไปอย่างจริงจังและสร้างสรรค์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงประเด็นหลักทางการค้า และมีการเจรจาเตรียมการสำหรับการหารือครั้งต่อไป

ทางด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายมีความคืบหน้าในหลายด้าน และขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการแก้ไขความขัดแย้งทางการค้าในปัจจุบัน และการเจรจาจะยังคงอยู่ในระดับรัฐมนตรีช่วย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความวานนี้ ระบุว่า ในอีกไม่ช้า เขาจะประกาศสถานที่ซึ่งเขาจะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับผู้นำจีน

"จีนและสหรัฐกำลังดำเนินการร่วมกันในการคัดเลือกสถานที่ใหม่ในการลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งจะมีเนื้อหา 60% ของข้อตกลงการค้าทั้งหมด หลังจากการประชุมเอเปคในชิลีได้ถูกยกเลิกไป และผมจะประกาศสถานที่ใหม่ในไม่ช้า ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะเป็นผู้ลงนามในข้อตกลงดังกล่าว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐและจีนจะยังคงหาทางบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในกรอบเวลาที่กำหนด แม้ว่าชิลียกเลิกการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนนี้ก็ตาม

"เราหวังที่จะได้ข้อสรุปต่อการทำข้อตกลงการค้าครั้งประวัติศาสตร์ในเฟสแรกกับจีนภายในกรอบเวลาเดิม" แถลงการณ์ระบุ ซึ่งบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะลงนามในข้อตกลงการค้าในเดือนพ.ย. แม้ไม่มีการประชุมเอเปคก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ