รมว.พาณิชย์สหรัฐมั่นใจสหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2019 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายอุปกรณ์ให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ในเร็วนี้

นายรอสส์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐไอโอวา อลาสก้า ฮาวาย หรือแม้กระทั่งในประเทศจีน ล้วนแล้วแต่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ใช้ในการลงนามข้อตกลงดังกล่าว หลังจากการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในประเทศชิลีได้ถูกยกเลิก อันเนื่องมาจากความไม่สงบภายในประเทศ

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายรอสส์สอดคล้องกับที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังมีความคืบหน้า และสหรัฐหวังที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนนี้ แม้ว่าขณะนี้ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ และบางประเด็นจะต้องถูกนำไปไว้ในข้อตกลงเฟส 2

นายคุดโลว์ระบุว่า ข้อตกลงเกี่ยวกับการเกษตร การให้บริการภาคการเงิน และปริวรรตเงินตราใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว ส่วนประเด็นทรัพย์สินทางปัญญายังคงไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ประเด็นการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีจะต้องถูกนำไปไว้ในข้อตกลงเฟส 2

ทั้งนี้ นายคุดโลว์ยังกล่าวด้วยว่า สหรัฐยังคงเตรียมเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน จนกว่าทั้งสองฝ่ายจะเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงเฟสแรก

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เขาอาจลงนามข้อตกลงการค้ากับจีนที่รัฐไอโววา ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการเก็บภาษีนำเข้าในการทำสงครามการค้าระยะเวลาเกือบ 16 เดือนระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรกกำลังดำเนินไปด้วยดี และเขาหวังที่จะลงนามข้อตกลงดังกล่าวกับปธน.สี จิ้นผิงในสหรัฐ เมื่อการทำข้อตกลงเสร็จสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ