World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2019 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มคึกคักในวันนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนต.ค.ที่แข็งแกร่งเกินคาด รวมทั้งปัจจัยหนุนจากความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน นอกจากนี้ คาดว่าตลาดหุ้นในเอเชียจะยังได้รับอานิสงส์จากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 301.13 จุด หรือ 1.11% เมื่อวันศุกร์

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 128,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 89,000 ตำแหน่ง โดยการจ้างงานส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นในธุรกิจบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม, การช่วยเหลือทางสังคม และกิจกรรมทางการเงิน

ส่วนภาคการผลิตนั้น การจ้างงานในธุรกิจยานยนต์และชิ้นส่วนลดลง เนื่องจากพนักงานของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ นัดหยุดงานเป็นเวลา 6 สัปดาห์

ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้น 0.1% สู่ระดับ 3.6% ในเดือนต.ค.ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ก็ยังคงอยู่ใกล้ 3.5% ของเดือนก.ย.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2512

-- การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่งสัญญาณในด้านบวก หลังจากนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายอุปกรณ์ให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ในเร็วนี้

ถ้อยแถลงของนายรอสส์สอดคล้องกับที่นายแลร์รี่ คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การเจรจาการค้ากับจีนกำลังมีความคืบหน้า และสหรัฐหวังที่จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนนี้ แม้ว่าขณะนี้ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ และบางประเด็นจะต้องถูกนำไปไว้ในข้อตกลงเฟส 2

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน กล่าวว่า จีนจะจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea หรือ COC) ระหว่างจีน-อาเซียน ให้เสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2564 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปะทะกันในทะเลจีนใต้

นายกฯ จีน กล่าวในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 ที่กรุงเทพฯ เมื่อวานนี้ "จีนตระหนักถึงประโยชน์ของการทำให้ทะเลจีนใต้เป็นทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง"

ทั้งนี้ ประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้เป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันมานาน โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2545 จีนและชาติสมาชิกอาเซียนได้ลงนามในปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีฝ่ายต่างๆ ในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea หรือ DOC) ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติกว้างๆ ในการใช้ทะเลจีนใต้ร่วมกัน

-- การประท้วงในฮ่องกงยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลง โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมตัวผู้ประท้วงกว่า 200 คนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายและการก่อเหตุรุนแรงเมื่อวันเสาร์ พร้อมกับยึดอาวุธได้เป็นจำนวนมาก

แถลงการณ์ของตำรวจฮ่องกงระบุว่า ณ เวลา 1.00 น. ของวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงกว่า 200 คนถูกจับกุมตัวฐานชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ครอบครองอาวุธที่ใช้ในการโจมตี ทำให้เสียทรัพย์ และใช้เครื่องปิดบังใบหน้าขณะชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย

-- ทำเนียบขาวประกาศแต่งตั้งนายชาด วูล์ฟ ให้ดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ แทนนายเควิน แมคอาลีแนน รักษาการรมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิคนปัจจุบันที่จะลาออกจากตำแหน่งหลังวันที่ 11 พ.ย.นี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายวูล์ฟจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิเป็นการถาวรหรือไม่นั้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า "นายวูล์ฟเข้ารับตำแหน่งรักษาการในตอนนี้ และ เราจะดูว่า จะเป็นอย่างไรต่อไป" ทั้งนี้ นายวูล์ฟเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของนางคริสต์เจน นีลเซน อดีตรมว.ความมั่นคงแห่งมาตุภูมิซึ่งลาออกจากตำแหน่งในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

-- มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงเห็นชอบให้บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัฐบาล ประกาศเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในวันที่ 3 พ.ย. โดยการทำ IPO หุ้นซาอุดี อารามโคนั้น นับเป็นแผนการสำคัญของเจ้าชายซาอุฯ ที่จะปรับเปลี่ยนภาวะเศรษฐกิจของซาอุดีอาระเบีย และเพิ่มความหลากหลายนอกเหนือไปจากธุรกิจน้ำมัน แต่แผนการดังกล่าวมีความล่าช้าอย่างมากนับตั้งแต่มีการประกาศครั้งแรกในปี 2559

สำหรับการทำ IPO ในตลาดต่างประเทศนั้นคาดว่าจะมีขึ้นหลังจากเสร็จสิ้นการทำ IPO ภายในประเทศ

ทั้งนี้ ซาอุดี อารามโค ประกาศการเสนอขายหุ้น IPO ในวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเริ่มเสนอราคา IPO ในวันที่ 17 พ.ย. และจะประกาศราคาขั้นสุดท้ายในวันที่ 4 ธ.ค. ก่อนจะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ริยาดห์ในวันที่ 11 ธ.ค.

-- กูเกิล อิงค์ ตกลงซื้อกิจการ ฟิตบิท อิงค์ เป็นมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ โดยหวังที่จะรุกตลาดอุปกรณ์ติดตามข้อมูลการออกกำลังกายและสมาร์ทวอทช์ ซึ่งแอปเปิลและซัมซุงครองตลาดดังกล่าวอยู่ในปัจจุบัน

กูเกิลเปิดเผยว่า กูเกิลมองเห็นโอกาสที่จะเปิดตัวอุปกรณ์เทคโนโลยีที่สามารถสวมใส่ได้ของกูเกิลเอง และจะลงทุนมากขึ้นในด้านสุขภาพระบบดิจิทัล โดยการซื้อกิจการของบิตฟิทจะทำให้กูเกิลสามารถเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพที่รวบรวมโดยอุปกรณ์นับล้านของบิตฟิท

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ขณะที่มาร์กิตเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี และอียู ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ไฉซินเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค.ของจีน ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และอินโดนีเซียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562 ทางด้านสหรัฐเตรียมเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย., ดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ