นักวิชาการออกโรงหนุนแผนการปรับขึ้นค่าแรงของอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2019 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของอังกฤษ สนับสนุนแผนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของรัฐบาลราว 2 ใน 3 ส่วนจากค่าพื้นฐานปัจจุบันมาอยู่ที่ 10.50 ปอนด์ (13.58 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อชั่วโมง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่ประเด็นเรื่องการขึ้นค่าแรงในอังกฤษยังคงเป็นที่ถกเถียง หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหัวอนุรักษ์นิยม ได้ออกมาเปิดเผยแผนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ(NLW) ตามเป้าหมายใหม่ภายในปี 2567 หากสภาพเศรษฐกิจเอื้ออำนวย และจะลดข้อกำหนดด้านอายุลงจากเดิม 25 ปีมาเป็น 21 ปี

ขณะเดียวกัน พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านก็ได้ออกมาประกาศว่า จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 10 ปอนด์ (12.93 ดอลลาร์) ต่อชั่วโมงทันทีหากชนะได้ขึ้นเป็นรัฐบาล

แผนการขึ้นค่าแรงดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากศาสตราจารย์อรินทราจิต ดู๊ด แห่งมหาวิทยาลัยแมสซาซูเซตส์ แอมเฮิรสท์ อธิบายถึงเรื่องดังกล่าวจากการศึกษาค่าแรงขั้นต่ำในประเทศต่างๆ อาทิ เยอรมนี สหรัฐ อังกฤษ และประเทศอื่นๆ โดยระบุว่า ค่าแรงขั้นต่อของอังกฤษยังสามารถปรับขึ้นได้อีกถึง 2 ใน 3 ส่วน และนี่เป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลควรต้องสังเกตและปรับตัวให้ทันสถานการณ์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ