World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2019 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายอุปกรณ์ให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีน ในเร็วนี้

-- สมาชิกรัฐสภาของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เห็นพ้องร่วมกันว่า จะร่วมมือกันหาทางผ่อนคลายความขัดแย้งและฟื้นฟูสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่ได้ย่ำแย่ลงสู่จุดต่ำสุดในรอบหลายปี เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องค่าชดเชยสมัยสงครามโลกซึ่งนำไปสู่สงครามการค้า

-- นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจไม่จำเป็นต้องเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์จากยุโรป หลังการเจรจากับค่ายรถยนต์ยุโรปเป็นไปในทางที่ดี

-- นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชันส์ (BOCOM) ของจีนคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.ของจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากระดับของเดือนก.ย. โดยดัชนี CPI ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ

-- หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ของทางการจีนได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการที่เด็ดขาดมากขึ้นกับกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง หลังจากผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งได้บุกเข้าทุบทำลายและเผาอาคารสำนักงานของสำนักข่าวซินหัวประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง โดยไชน่าเดลี่ ระบุว่า การกระทำอันรุนแรงที่สร้างความเสียหายเช่นนี้ เป็นการละเมิดกฎหมาย

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ออกมากล่าวคำขอโทษประชาชนและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม หลังจากประสบความล้มเหลวในการผลักดันให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ได้ตามกำหนดในวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น พบปะหารือกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน นอกรอบการประชุมอาเซียนที่กรุงเทพฯในวันนี้ โดยคาดว่านายกรัฐมนตรีของทั้งสองชาติจะหารือถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ในช่วงต้นปีหน้า

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความพยายามของกลุ่มผู้นำอาเซียนที่จงใจทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐขายหน้า ด้วยการคว่ำบาตรการประชุมสุดยอดอาเซียนกับสหรัฐบางส่วน โดยการประชุมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในวันนี้

-- สำนักงานฝ่ายกิจการไต้หวันในสังกัดสภาแห่งรัฐของจีน และคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยมาตรการต่างๆ 26 มาตรการในวันนี้ เพื่อเดินหน้าส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม และความร่วมมือในไต้หวัน โดยมาตรการทั้ง 26 มาตรการนี้ จะมีผลบังคับใช้ทันทีที่มีการประกาศใช้

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในอังกฤษอีกครั้ง โดยล่าสุดปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคเบร็กซิต ซึ่งสนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป ร่วมมือกันปกป้องข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและอังกฤษ หลังจากอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 50.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ 50.5 ในเดือนก.ย.

-- เจ้าหน้าระดับอาวุโสของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน กล่าวกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นว่า จีนวางแผนที่จะจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่เมืองเฉิงตู ทางตอนใต้ของจีน ในช่วงเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ