สื่อเผยจีนกำลังพิจารณาสถานที่ลงนามข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2019 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้ทางการจีนกำลังพิจารณาสถานที่ที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเดินทางเยือนในสหรัฐ เพื่อลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยอาจเป็นได้ทั้งในลักษณะของการเดินทางเยี่ยมเยียนประเทศอย่างเป็นทางการ หรือไม่ก็ในโอกาสอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี ทางการจีนยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนนี้

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ว่า เขาเชื่อว่าสหรัฐจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนในเดือนนี้ และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับใบอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าให้กับบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนในเร็วนี้

นายรอสส์ยังกล่าวด้วยว่า รัฐไอโอวา อลาสก้า ฮาวาย หรือแม้กระทั่งในประเทศจีน ล้วนแล้วแต่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ใช้ในการลงนามข้อตกลงดังกล่าว หลังจากการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในประเทศชิลีได้ถูกยกเลิก อันเนื่องมาจากความไม่สงบภายในประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเฟสแรกกำลังดำเนินไปด้วยดี และเขาหวังที่จะลงนามข้อตกลงดังกล่าวกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในสหรัฐเมื่อการทำข้อตกลงเสร็จสมบูรณ์ นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ส่งสัญญาณว่า เขาอาจลงนามข้อตกลงการค้ากับจีนที่รัฐไอโอวา ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการทำสงครามการค้าระยะเวลาเกือบ 16 เดือนระหว่างสหรัฐและจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ