World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 5, 2019 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกทำนิวไฮแตะ 27,462.11 จุด เพิ่มขึ้น 0.42% เมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ทำสถิติปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน ขานรับสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ หลังจากนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนนี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้ทางการจีนกำลังพิจารณาสถานที่ที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเดินทางเยือนในสหรัฐ เพื่อลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกร่วมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยอาจเป็นได้ทั้งในลักษณะของการเดินทางเยี่ยมเยียนประเทศอย่างเป็นทางการ หรือไม่ก็ในโอกาสอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ทางการจีนยังไม่ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้

-- ราคาหุ้นของบริษัทแมคโดนัลด์ คอร์ป ร่วงลง 2.72% เมื่อคืนนี้ หลังมีข่าวปลดประธานเจ้าหน้าที่บริหารออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับพนักงาน

ทั้งนี้ บริษัท แมคโดนัลด์ คอร์ป ประกาศปลดนายสตีฟ อีสเตอร์บรูก ซีอีโอออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากทำผิดกฎบริษัทที่ห้ามไม่ให้ผู้บริหารมีความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมกับพนักงาน และได้แต่งตั้งนายคริส เคมป์ชินสกี เข้ารับตำแหน่งประธานควบซีอีโอ

-- ตลาดหุ้นเอเชียและสัญญาฟิวเจอร์ของสหรัฐปรับตัวขึ้นเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากสัญญาณที่บ่งชี้ว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเร็วๆ นี้ หลังจากนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐและจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกในเดือนนี้

-- นางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโกกล่าวเมื่อคืนนี้ว่า การลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งของเฟดทำให้เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ดีขึ้นในการรับมือกับความเสี่ยงของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก โดยนางดาลีได้ร่วมกับบรรดาผู้กำหนดนโยบายในการระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่จะปล่อยให้การปรับลดดอกเบี้ยส่งผลต่อเศรษฐกิจ

นางดาลียังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง และ เจ้าหน้าที่เฟดจะปรับนโยบายการเงิน หากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้แนวโน้มในเชิงลบมากขึ้น

-- ประธานคณะกรรมาธิการด้านการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐและหัวหน้าคณะอนุกรรมการการบินกล่าวเมื่อวานนี้ว่า จะดำเนินการตรวจสอบต่อไปเกี่ยวกับกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้ง หลังจากที่คำให้การของโบอิ้งทำให้เกิดคำถามใหม่ๆ

นายปีเตอร์ เดอฟาซิโอ และ นายริค ลาร์เซน ส.ส.สหรัฐระบุในจดหมายถึงสมาชิกสภานิติบัญญัตสหรัฐว่า การตอบคำถามของนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัทโบอิ้งในการไต่สวนเมื่อวันพุธที่ผ่านมาแสดงถึงการปกปิดข้อมูลและความคลุมเครือ และสะท้อนให้เห็นถึงความกดดันที่มีต่อพนักงานโบอิ้งในระหว่างการพัฒนาและการผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX

-- เจ้าหน้าที่ของสำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า นายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสและประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน จะลงนามในข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรวมถึงถ้อยคำเกี่ยวกับการไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อตกลงดังกล่าว

การลงนามข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า ได้ยื่นเอกสารเพื่อถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงปารีส ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการระยะหนึ่งปีเพื่อออกจากสนธิสัญญาระดับโลกเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวกับนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ว่า รัฐบาลจีนมีความเชื่อมั่นในระดับสูงต่อนางลัม และได้ตระหนักถึงการทำงานของนางลัมและรัฐบาลฮ่องกง

นอกจากนี้ ปธน.สี จิ้นผิงยังกล่าวว่า การยุติความรุนแรงและความวุ่นวายในฮ่องกง รวมทั้งการฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย ถือเป็นความสำคัญอันดับแรกของฮ่องกง โดยรัฐบาลฮ่องกงได้ทำงานอย่างหนักเพื่อควบคุมสถานการณ์ และฟื้นฟูความเชื่อมั่นในสังคม

-- สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ มีความต้องการที่จะจัดการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ สมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้รายหนึ่งระบุว่า ทางสำนักงานข่าวกรองมีข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ในระดับคณะทำงานอาจจะเริ่มการดำเนินงานในช่วงต้นเดือนธ.ค.เพื่อให้การประชุมสุดยอดเกิดขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นสัญญาว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มการลงทุนและการปล่อยเงินกู้เป็น 2 เท่าต่อสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพื่อกระตุ้นการพัฒนาในภูมิภาค

ทั้งนี้ ในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงเทพฯ นายอาเบะกล่าวว่า ญี่ปุ่นพร้อมที่จะเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่ออาเซียนผ่านทางองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ในด้านต่างๆ เช่น การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน, การสนับสนุนสิทธิสตรี และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

-- คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสสหรัฐ แถลงในวันนี้ว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในวันที่ 13 พ.ย.นี้

คณะกรรมาธิการฯระบุว่า การแถลงดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในวันนี้ โดย เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนต.ค.จากไฉซิน, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อินโดนีเซียเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2562, สหรัฐเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และ ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนก.ย., ญี่ปุ่นเปิดเผยธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานการประชุม, เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ย., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนต.ค.จากมาร์กิต และ ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ส่วนสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ